Màu thực phẩm: Phân biệt và lưu ý khi sử dụng

Màu thực phẩm chính là "lớp áo" giúp món ăn trông tươi tắn, ngon mắt và hấp dẫn. Muốn có được điều này trước tiên bạn phải dùng đúng loại màu tương ứng. Dưới đây là cách phân biệt màu thực phẩm và lưu ý khi dùng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để lựa chọn. Nào cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin hữu ích này nhé!

Cách phân biệt màu thực phẩm đơn giản nhưng cực hiệu quả

Chất tạo màu thực phẩm về cơ bản dùng để tạo màu cho thức ăn hoặc đồ uống. Chúng có tác dụng tăng sự hấp dẫn cho món ăn. Màu thực phẩm thường tồn tại ở dạng lỏng, bột và gel. Do đó, điểm cơ bản đầu tiên để phân biệt chúng là dựa vào hình dạng. Còn về chi tiết từng loại màu thì cụ thể như sau:

  • Màu thực phẩm gốc nước (Water based): Là loại quen thuộc nhất thường tồn tại ở dạng lỏng. Đây là màu gốc nước nên cho màu sắc không được đậm lắm. Thích hợp cho các trang trí cần những màu pastel. Kết cấu lỏng của màu này đôi khi làm thay đổi cấu trúc sản phẩm do cần thêm liều lượng nhiều để tạo màu đậm.
  • Màu thực phẩm gốc dầu (Oil based): Màu thực phẩm gốc dầu thường ở dạng gel hoặc bột. Chúng thường sử dụng để tạo màu cho socola vì không chứa nước. Thành phần của socola có Bơ Cacao nên màu gốc dầu sẽ bám dễ hơn. Màu dạng này cũng thích hợp sử dụng cho kẹo cứng, icing, các loại sugar paste bởi màu lên đậm, tươi sáng.  

Màu thực phẩm gốc dầu “Vị cứu tinh” để tạo màu cho socola

Màu thực phẩm gốc dầu “Vị cứu tinh” để tạo màu cho socola

  • Màu thực phẩm dạng bột: Đây là loại màu được sử dụng nhiều nhất vì cho màu sắc rất "hấp dẫn". Chúng có dạng bột nên sử dụng để tạo màu cho socola, bơ cacao. Màu này còn ghi điểm bởi sự tiết kiệm. Bạn chỉ dùng một lượng nhỏ là đủ để lên màu chính xác cho bánh. Dĩ nhiên trường hợp này chỉ dành cho các thương hiệu sản xuất màu bột uy tín, chất lượng.
  • Màu thực phẩm dạng gel: Màu gel lỏng vẫn là gốc nước nhưng có chứa glycerine hoặc siro ngô. Chúng có kết cấu đặc nên cần dùng tăm hoặc que nhỏ để lấy màu. Đặc biệt màu hiếm bị bạc khi nướng hoặc nấu thực phẩm và cho màu đậm hơn màu dạng nước. Tuy nhiên, chúng khó kết hợp với thực phẩm dạng bột vì thường có các hạt màu nhỏ li ti.

Một vài lưu ý cần phải biết để sử dụng màu sử dụng hiệu quả

Phân biệt được màu thực phẩm chỉ là bước khởi động ban đầu. Nếu muốn kết quả hoàn hảo hơn thì bạn phải biết những lưu ý khi sử dụng màu thực phẩm dưới đây:

  • Khi trộn với các hỗn hợp, tốt nhất hãy thêm màu từng chút một và khuấy đều đến khi đạt màu ưng ý.
  • Màu sẽ đậm dần theo thời gian. Vì thế sau khi trộn màu với hỗn hợp hãy để chúng “nghỉ” từ 10-15 phút rồi kiểm tra độ lên màu. 
  • Thêm quá nhiều màu gốc nước (dạng lỏng) sẽ làm hỗn hợp “mỏng” đi, thay đổi cấu trúc của sản phẩm. Ngược lại, thêm quá nhiều màu dạng bột (Powdered coloring) sẽ làm hỗn hợp bị khô. Do đó bạn cần ước tính lượng màu vừa phải tránh trường hợp quá nhiều làm ảnh hưởng chất lượng món ăn. 
  • Cần lưu ý chọn góc có ánh sáng tự nhiên để thấy màu lên chuẩn nhất.
  • Hãy pha một ít đường vào nước màu, tỉ lệ 15 màu – 1 đường để màu được giữ lâu hơn.
  • Đun màu càng kỹ thì màu càng đặc và sắc sẫm hơn. Bạn nên lưu ý về yêu cầu của mỗi loại bánh hoặc món ăn để tăng giảm thời gian nấu các loại màu.

>>> Xem thêm:  Màu thực phẩm tự nhiên | Cách bảo quản và những điều cần biết

Lựa chọn sản phẩm, thương hiệu phù hợp để màu lên chuẩn xác

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bán màu thực phẩm. Hầu như chúng đều có hình dạng khá giống nhau nên khó chọn được sản phẩm chất lượng. Vì thế trước khi đến cửa hàng chọn mua thì bạn nên tìm hiểu một vài thương hiệu uy tín của ngành hàng này. Được biết, IL Punto Italina là một thương hiệu lâu đời nổi tiếng từ Ý với hơn 30 năm kinh nghiệm.

IL Punto Italina thương hiệu cung cấp màu thực phẩm hàng đầu được nhiều đầu bếp tin dùng

IL Punto Italina thương hiệu cung cấp màu thực phẩm hàng đầu được nhiều đầu bếp tin dùng

Công ty luôn đảm bảo quy trình sản xuất tuân theo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả các khâu đều được kiểm nghiệm chặt chẽ và theo quy trình HACCP self-control Reg. CE 852/200. Màu Punto nổi tiếng với nguồn gốc tự nhiên từ thực vật. Các đầu bếp cho biết họ chỉ cần sử dụng một lượng rất nhỏ, bánh cũng lên màu rất nhanh và tự nhiên.

Punto sản xuất đầy đủ các chất tạo màu từ dạng lỏng đến dạng bột và gel. Thậm chí có cả bút màu, máy phun mực thực phẩm, xịt phủ bóng cho socola và các sản phẩm nướng, dầu chống dính,...

>>> Xem và đặt mua màu IL Punto Italina tại đây.

>>> Xem thêm: Các loại màu thực phẩm mua ở đâu là an toàn nhất?

 

Một số tác phẩm bánh được pha từ màu thực phẩm iL Punto italiana:

Một số tác phẩm bánh được pha từ màu thực phẩm iL Punto italiana

Một số tác phẩm bánh được pha từ màu thực phẩm iL Punto italiana

Một số tác phẩm bánh được pha từ màu thực phẩm iL Punto italiana

Một số tác phẩm bánh được pha từ màu thực phẩm iL Punto italiana

Một số tác phẩm bánh được pha từ màu thực phẩm iL Punto italiana

Với những kiến thức trên, hy vọng các bạn đã lựa chọn được màu thực phẩm đúng loại. Và cũng như biết cách sử dụng chúng để có được những món ăn thơm ngon, thẩm mỹ nhưng vẫn an toàn. Nếu bạn muốn mua màu thực phẩm Punto hãy liên hệ với United Vision qua hotline 0902 888 461 hay truy cập website để được tư vấn chi tiết.

United Vision - Phân phối sản phẩm, dụng cụ làm bánh chính hãng. Tại đây bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các dòng máy nhập khẩu chuyên dụng đang được quan tâm nhất hiện nay:

 

Có thể bạn quan tâm:

Màu thực phẩm làm bánh chất lượng và các ký hiệu màu an toàn

Màu thực phẩm: Phân loại và cách sử dụng của từng loại màu thực phẩm


Bài trước Bài sau