Cách làm truffle béo ngậy bên trong, đậm vị bên ngoài

Sự ngọt ngào, độc lạ của truffle luôn làm lòng người mê đắm kể cả những thượng khách khó tính nhất. Chúng có thể biến hóa với nhiều hương vị và đa dạng các “lớp áo” phủ ngoài. Nghe đến đây thì bạn đã muốn bắt tay vào làm chưa? Nếu có hãy cùng United Vision khám phá cách làm truffle hiện đại, mới mẻ này nhé! 

Cách làm truffle thơm ngon, đậm vị,  cực đơn giản ngay tại nhà

Muốn nấu cái gì cũng vậy trước tiên chúng ta cần phải chuẩn bị nguyên liệu cho thật kỹ càng. Dưới đây là nguyên liệu làm truffle, với số lượng này bạn sẽ làm ra khoảng 14 – 16 viên với đường kính 2.5 – 3 cm.

  • 75 gram bơ động vật 
  • 30 gram kem tươi 
  • 350 gram socola 
  • 5ml vanilla hoặc 10 – 15ml rượu Rum/ Brandy/ Baileys,...
  • Bột cacao nguyên chất, socola chip, kẹo đường,...

Socola Truffle ngọt ngào, đẹp mắt khi được chọn đúng nguyên liệu

Socola Truffle ngọt ngào, đẹp mắt khi được chọn đúng nguyên liệu

Nào giờ thì bắt tay vào làm truffle thôi. Đây là cách làm truffle cơ bản, đơn giản nên ngay cả những người mới bắt đầu vẫn có thể làm được, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đun cách thuỷ 200gr socola đã bẻ vụn dùng phới hoặc thìa quấy liên tục đến khi socola tan chảy hết, rồi bắc xuống để nguội. Bạn có thể dùng lò vi sóng nhưng phải canh cẩn thận nếu không socola sẽ bị cháy khét.

>>> Xem thêm: 5 cách làm socola tan chảy đơn giản nhưng hiệu quả không tưởng

  • Bước 2: Làm mềm bơ rồi cho vào âu dùng máy đánh đến khi bơ bông xốp, chuyển màu trắng ngà hoặc trắng tinh. Bơ càng xốp thì kẹo sẽ càng mềm mượt và “melt-in-the-mouth” hơn.
  • Bước 3: Từ từ cho kem tươi vào hỗn hợp trên, đánh đều đến khi hòa quyện. Sau đó cho lần lượt socola đã nguội ở bước 1 vào trộn đều. Nếu bạn dùng vanilla, rượu hay hương liệu thì cho vào cuối cùng khi làm xong.
  • Bước 4: Cho hỗn hợp này vào túi bắt kem, cắt đầu khoảng 1 – 1.5 cm. Bắt thành từng viên nhỏ ra khay rồi dùng đầu ngón tay ấn vào sao cho mỗi viên giống như nửa hình tròn. Khi đã làm xong hãy cho cả khay vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút.
  • Bước 5: Lấy socola ra khỏi tủ rồi ghép hai viên lại với nhau, dùng đầu ngón tay sửa cho tròn đều. Sở dĩ không vo nguyên viên ngay từ đầu là vì socola sẽ chảy nhanh hơn. Sau khi nặn xong cho vào tủ lạnh thêm 15 – 20 phút để truffle cứng lại, dễ trang trí hơn.
  • Bước 6: Trong khi chờ đợi hãy đun 150 gram socola còn lại để làm lớp  vỏ bọc bên ngoài cho truffle (làm tương tự như ở bước 1). Sau đó, nhúng từng viên kẹo đã đông cứng vào bát socola rồi cho chúng vào tủ lạnh để phần vỏ ngoài hơi se lại. Cuối cùng là lăn qua bột ca cao, socola chip, kẹo đường... hoặc trang trí tùy thích.

Tham khảo thêm video làm truffle từ đầu bếp nhà hàng:

Một vài lưu ý cần biết để làm socola truffle ngon hơn

- Trong quá trình thực hiện, lưu ý không để nước hay hơi nước đọng lại hoặc rơi vào socola. Vì socola rất kị nước, nếu gặp chúng chất lượng socola sẽ giảm và làm ảnh hưởng đến sản phẩm. 

- Nếu hỗn hợp socola quá lỏng thì hãy để vào tủ lạnh khoảng 10 – 15 phút cho chúng đặc lại rồi mới bắt kem. Nhưng lưu ý không để quá lâu, tránh socola bị cứng lại.

- Khi đã có được viên socola thì chỉ cần đợi đến lúc lớp vỏ hơi se chứ đừng để quá khô hoàn toàn vì sẽ khó lăn qua các loại bột hoặc kẹo đường. 

- Socola truffle tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh. Khi ăn thì để ra ngoài khoảng 15 – 30 phút để kẹo mềm trở lại, ăn sẽ ngon hơn.

- Socola thì nên chọn loại có hàm lượng cacao tối thiểu 54% nếu thấp hơn thì truffle sẽ khá ngọt và mềm. Còn nếu quá cao lớn hơn 70% thì sẽ hơi đắng. Bột ca cao cũng chọn loại nguyên chất, không dùng bột đã có pha trộn đường, sữa.

- Vì là kem tươi nên Nama Chocolate luôn phải để trong tủ lạnh và ăn tươi ngon nhất là trong vòng 4 ngày sau khi làm. Tuy nhiên, Nama Chocolate sẽ được bảo quản lâu hơn khi dùng tủ bảo quản SKIPIO. Bằng công nghệ làm lạnh và khả năng cách nhiệt hiện đại hiện nay, SKIPIO có thể giúp Nama Chocolate giữ nguyên được cấu trúc như ban đầu trong thời gian lâu hơn.

Cách làm truffle hiện đại, tiện ích, tiết kiệm thời gian

Bạn có biết khâu nhiều “rắc rối” nhất khi làm socola truffle gì không? Đó chính là giai đoạn mà bạn phải nặn từng viên socola sao cho tròn. Hơn hết, khi tiếp xúc với hơi nóng từ tay thì socola sẽ tan chảy rất nhanh. Với hơn 50 năm hoạt động về các sản phẩm socola, Smet tạo ra những mẫu viên truffle shells. Đây là phần vỏ của truffle được làm bằng socola có thể ăn trực tiếp.

Viên truffle shells của Smet giải pháp tối ưu cho những ai muốn làm socola truffle nhanh chóng, đẹp mắt

Viên truffle shells của Smet giải pháp tối ưu cho những ai muốn làm socola truffle nhanh chóng, đẹp mắt

Vỏ truffle shells của SMET được làm từ socola nguyên chất couverture của Bỉ với 3 loại dark, white, milk. Với nguyên liệu này bạn sẽ có ngay những viên truffle thẩm mỹ, an toàn vệ sinh thực phẩm hơn cách làm truyền thống. Dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và hiệu quả đó là những gì bạn sẽ cảm nhận được khi sử dụng sản phẩm này.

Việc của bạn bây giờ là chỉ cần thêm vào loại nhân theo sở thích. Sau đó nhúng thêm lớp socola mỏng bên ngoài và trang trí là bạn đã có được những viên socola tươi đẹp mắt.

Đây thật sự là một món quà ý nghĩa dành cho những người yêu thương mỗi dịp lễ đặc biệt. Vì thế hãy lưu ngay cách làm truffle này vào sổ tay nấu ăn của mình nhé.  Hãy theo dõi trang tin tức của United Vision để cập nhật thêm thông tin hay về làm socola nhé!

 

Cách làm truffle béo ngậy bên trong, đậm vị bên ngoài

 

Có thể bạn quan tâm:

Bỏ túi ngay cách mua nguyên liệu làm socola cực đỉnh

Cách làm socola từ bột cacao: những lưu ý và phương pháp vận dụng


Bài trước Bài sau