Cách làm bột ngàn lớp: Những lưu ý và phương pháp vận dụng

Những chiếc bánh với lớp vỏ được làm từ bột ngàn lớp luôn mang đến sự hấp dẫn một cách lạ lùng. Thử tưởng tượng đến sự cầu kỳ của ngàn lớp bột kết hợp cùng nhau để làm thành một món bánh cũng đủ khiến người ra phải mê mẩn. Khi sử dụng nguyên liệu này bạn cần biết được những lưu ý cũng như phương pháp vận dụng để bánh đạt tới độ ngon nhất. Vậy chúng bao gồm những gì? Nào cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bột ngàn lớp: Nguyên liệu làm ra những món bánh đặc sắc, thú vị

Bột ngàn lớp trong tiếng anh gọi là Puff Pastry ghép của 2 từ “puff up” (nở ra) và pastry (bột). Có thể nói là bột nở ra, phồng lên với nhiều lớp do được tạo thành từ những lớp bột và bơ tách riêng. Điểm thú vị của loại này là có bơ nhưng khi nướng thì bơ sẽ bốc thành hơi nước và giúp đẩy các lớp bột phồng lên. Đây chính là bí quyết giúp bột ngàn lớp tuy không sử dụng bột nở nhưng khi thành phẩm luôn phồng đẹp.

Càng tìm hiểu về bột ngàn lớp bánh càng ngon

Càng tìm hiểu về bột ngàn lớp bánh càng ngon

Khi chưa nướng, miếng bột như một hình khối nhìn kỹ vào mới thấy được nhiều lớp bột và bơ chồng lên nhau. Cách để làm Puff Pastry chính là đan xen các lớp bơ và bột, sau đó cán mỏng dần, gấp lại và cứ như thế đến khi tới số lớp mong muốn. 

2. Phương pháp làm bột ngàn lớp đúng cách

  • Cách cán bột

Có hai cách phổ biến nhất để tạo ra bột ngàn lớp là bọc bơ trong bột và bọc bột trong bơ. Ngoài ra, còn có một cách khác là bóp trực tiếp bơ vào bột rồi gấp và cán. Tuy nhiên cách làm này rủi ro khá lớn làm mất đi vị đặc trưng của bánh.

Số lần cán bột lý tưởng cho hai cách trên là 4 – 6 lần. Cán ít thì số lớp không đủ, còn quá nhiều sẽ khiến bơ lẫn vào bột dẫn đến bị chai và khi thành phẩm bánh sẽ không thể nở tách lớp ra được. Trong mỗi lần có thể gấp bột 3 hoặc 4 lớp tuỳ theo bạn. 

Một điều cần lưu ý trong quá trình cán bột: 

-Thường xuyên kiểm tra độ lạnh và đàn hồi của bơ lẫn bột. Phải đảm bảo rằng chúng luôn có cùng độ dẻo để không chọc thủng lẫn nhau hay tràn ra ngoài.

- Trong quá trình làm cần phải để bột nghỉ thì việc cán bột mới dễ dàng và bột không bị co lại. Khi làm nếu thấy miếng bột có dấu hiệu nóng lên thì bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để nghỉ một lát rồi cán tiếp.

-Khi cán bột, bạn cần rắc bột áo lên mặt phẳng cán, miếng bột, cây lăn để chống dính. 

-Phải cán lực đủ lớn và đều để khi gấp lại miếng bột sẽ không bị quá dày hoặc bất cân xứng.

-Nếu thấy miếng bột có dấu hiệu co lại và tăng độ dai thì có thể dừng, cho bột vào tủ lạnh để bột nghỉ.

Sở dĩ phải thường cho bột vào tủ lạnh vì quá trình cán bột bằng thủ công sẽ khó tránh khỏi việc nhiệt sinh từ cơ thể làm ảnh hưởng đến bột. Việc nhồi thủ công không chỉ làm mất thời gian và người làm phải tốn sức rất nhiều, khi phải liên tục dồn lực để cán mà vẫn giữ cho lực cán giữa 2 đầu cây phải đều nhau. Có như vậy thì bột cán ra mới đều, bơ trong bột không bị tràn ra ngoài.

Với tình trạng trên, máy cán bột RAM ra đời với mục đích giải quyết toàn bộ những vấn đề trong việc cán bột.

Một chiếc máy cán bột 2 chiều RAM cho phép người làm bánh dễ dàng cán bột đều, mịn, bơ hoàn toàn không bị trào ra ngoài. Thời gian cán bột thành phẩm chỉ mất tầm 3 - 5 phút.

Điểm đặc biệt ở RAM không chỉ là chiếc máy bền bỉ, cho tuổi thọ cao, mà thiết thực hơn là:

- Khả năng cán bột đều, mịn

- Đường rây đi bột không bị chệch, giúp bột được cán ra không bị xê dịch

- Thanh cán bột làm từ chất liệu cao cấp, giúp bột không bị dính lên cây - Điều này có nghĩa là bột cũ trên thanh cán bột sẽ không có cơ hội bám dính lên mẻ bột mới, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và tính thẩm mỹ của bột

- Máy cán bột RAM dễ dàng vệ sinh, tháo ráp. Từ đó giúp tuổi thọ của máy được gia tăng hơn nữa.

- Máy có thiết kế hiện đại, chắc chắn. Đảm bảo sẽ làm tăng tính thẩm mỹ, cao cấp cho bếp bánh của người dùng

Tất cả những gì cần làm cho 1 chiếc máy cán bột thông minh, bền bỉ và dễ dàng, RAM đã hoàn toàn thực hiện được. Đó là lý do khiến RAM trở thành thương hiệu có hơn 30 năm tuổi đời được nhiều đầu bếp chuyên nghiệp tin dùng. Và nay, RAM đã có mặt tại Việt Nam, được phân phối chính hãng tại United Vision

==> Chọn lọc các loại máy cán bột công nghiệp chất lượng, tiện dụng

Hình ảnh thực tế bột được cán trong buổi train làm bánh tại United Vision

Xem chi tiết về giá cả và thông tin: Máy cán bột bằng điện RAM
  • Cách nướng bánh

Một vài điều bạn cần biết trong quá trình nướng bánh;

-Bạn cần xem bột có giữ được lạnh không? Vì khi nướng lượng nhiệt cao mà bột “toát mồ hôi” thì bánh sẽ không phồng được. 

-Phần trứng quét lên mặt bánh chỉ nên dùng vừa phải bởi quá nhiều trứng sẽ chảy xuống và dính vào mặt cắt làm bánh không nở được. 

-Giai đoạn đầu, bạn nên nướng ở nhiệt độ cao để bánh đạt được độ phồng và không mở cửa lò tránh thoát nhiệt. Sau khi bánh đã phồng thì hạ xuống để bột chín đều và có màu vàng bắt mắt. 

Mời bạn xem thêm: Các Loại Lò Nướng Sàn: Ưu – Nhược Và Cách Chọn

Dù bạn áp dụng cách nào thì cũng phải trộn bột và nhào bột thật kỹ. Bột có tốt thì bánh mới ngon. Để bột đạt chuẩn thì nên ưu tiên nhồi bằng tay. Nhưng với số lượng lớn “ngàn lớp” thì khá là mệt, tốn nhiều thời gian, công sức. Nắm được điểm này, Bernardi cho ra đời dòng máy nhồi mô phỏng hoạt động của cánh tay đầu bếp. Tốc độ di chuyển của nó dao động từ 35 đến 65 hành trình/phút. 

Bernardi - Mô phỏng nhồi bột bằng hệ thống cánh tay

Bernardi - Mô phỏng nhồi bột bằng hệ thống cánh tay

Hệ thống cánh tay đôi của Bernardi cho phép chuyển đổi năng lượng cơ học mạnh, cung cấp oxy cho bột mà không làm nóng nó. Ngoài ra, máy còn có hệ thống cánh tay nhào trộn nhỏ gọn giúp bột làm ra mềm mịn, nhuyễn hoàn hảo. 

3. Những lưu ý khi làm và sử dụng bột ngàn lớp

Bột làm xong phải để chúng nghỉ trong vòng 1 – 2 tiếng để bột thư giãn. Bạn cần bọc bột thật kỹ trước khi cất trong tủ lạnh để tránh bột bị khô. Bột bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể sử dụng được 2 – 3 ngày, còn để ngăn đá thì có thể kéo dài lên tới 3 tháng.

Ở bước cho bơ vào bột cố gắng làm nhanh tay để hạn chế độ chảy của bơ. Chỉ cần thấy hỗn hợp vừa tạo thành một khối thì dừng lại, không nhào quá kỹ. 

Bạn không nên nhào trộn hỗn hợp bột quá lâu vì còn cán nhiều lần sau đó. Tốt nhất nhào trộn khoảng 50% cho đến khi hòa quyện. Cán bột thành hình vuông hay hình chữ nhật để dễ thao tác.

Trên đây là một vài điều cần lưu ý và phương pháp vận dụng khi làm bột ngàn lớp. Hy vọng đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị. Đừng quên theo dõi United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về làm bánh, làm kem,...

 

Cách làm bột ngàn lớp: Những lưu ý và phương pháp vận dụng

 

Có thể bạn quan tâm:

>>> Tuyệt chiêu về cách làm bánh cheesecake xoài thơm ngon như cửa tiệm

>>> Cách làm bánh biscotti ăn kiêng siêu đơn giản

>>> Hộp quà bánh trung thu

>>> Cách làm bánh tráng gương đơn giản dành cho người mới bắt đầu


Bài trước Bài sau