Học cách vẽ tranh trên thạch rau câu tưởng khó mà lại dễ

Bánh thạch rau câu với mùi hương vani thơm tinh tế, thêm vị sữa ngọt lịm ngon không cưỡng được. Không những thế, bánh còn kết hợp với các hình thức vẽ tranh bắt mắt, thu hút người nhìn. Để hiểu rõ hơn về loại hình trang trí bánh cũng như cách vẽ tranh trên thạch rau câu đặc sắc này. Mời bạn tham khảo ngay những nội dung dưới đây.

Tìm hiểu đôi nét về bánh thạch rau câu 

Thạch rau câu xuất xứ từ Nhật Bản nơi nổi tiếng với những món ăn nghệ thuật độc đáo. Thạch rau câu 3D mới được du nhập về Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng đã khiến rất nhiều người tò mò và học làm theo. 

Vẽ tranh trên thạch rau câu kiểu trang trí mới lạ, độc đáo cho từng chiếc bánh

Vẽ tranh trên thạch rau câu kiểu trang trí mới lạ, độc đáo cho từng chiếc bánh

Bánh thạch rau câu là một món ăn tráng miệng được làm từ bột rau câu, sữa, nước dừa  và có thể thêm một số hoa quả theo mùa. Thạch rau câu nguyên chất thường không có vị do đó người làm bánh sẽ thêm sữa, nước cốt dừa, socola, cacao để làm tăng hương vị, mùi vị cho món ăn. Bản chất của thạch này là trong suốt không màu. Vì thế bạn tha hồ sáng tạo, dùng màu thực phẩm tự nhiên để vẽ vào đó tạo hình dáng hoa lá mà mình yêu thích. 

Bỏ túi cách vẽ tranh trên thạch rau câu đơn giản tại nhà

  • Nguyên liệu làm thạch:

400ml Nước cốt dừa hoặc sữa tươi không đường.

80g Sữa đặc có đường

5g Bột rau câu gelatin 

Các loại màu thực phẩm tự nhiên

Nước lọc

Đường

Vani hoặc hương liệu thực phẩm 

  • Dụng cụ:

Ống hút: 1 -2 cái.

Bơm kim tiêm y tế: 1 cái.

  • Các bước làm bánh thạch rau câu:

Bước 1: Làm đế bánh trong suốt bằng gelatin. 

Để làm được đế bánh chuẩn, bạn hãy chế biến theo tỷ lệ chuẩn dưới đây nhé:

- Dùng 3 muỗng canh nước lọc trộn với 1 muỗng canh đường đem đun sôi. Cho nốt phần nước còn lại hòa 2,5g bột gelatin đem bỏ vào lò vi sóng quay trong khoảng 10 – 15 giây để bột tan hoàn toàn. Sau đó đổ vào hỗn hợp nước đường vẫn còn nóng ấm, để khoảng 5 phút cho nguội bớt. Bạn nên dùng các gelatin dạng bột như: Bột Gelatin Độ Nở 200, Bột Gelatin Độ Nở 250,... 

>>>Xem thêm: Bí kíp chọn mua bột gelatin bạn không nên bỏ qua

- Cho thêm 1 muỗng axit citric vào đảo đều. Axit citric ở đây có tác dụng làm cho hỗn hợp thạch trở nên trong suốt, không bị đục giúp dễ dàng trang trí nổi bật hình bên trong hoặc bên trên. Có thể cho 1 ống vani vào để tạo mùi thơm nếu muốn. Để khoảng 5 phút rồi cho ra bát bỏ vào tủ lạnh để thạch đông.

Bước 2: Pha màu

- Hoà phần bột thạch rau câu vào 300ml nước lọc bắc lên bếp nấu. Bước này giống như công đoạn làm thạch trong. Khi hỗn hợp sôi, phần thạch trong suốt thì bạn cho vào nồi sữa tươi và sữa đặc rồi khuấy cho tan đều.

- Đồng thời lúc này, chuẩn bị các khay nhỏ múc phần thạch vừa nấu vào và cho 1 – 2 giọt màu thực phẩm vào sau đó dùng 1 chiếc đũa khuấy nhẹ. Đối với màu thực phẩm, Punto là thương hiệu được sử dụng nhiều nhất. Bởi chúng có nguồn gốc tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Nổi bật nhất là chúng lên màu chuẩn và tự nhiên nhất nên bạn sẽ vẽ tranh chân thật hơn. Lưu ý, bạn nên đặt những khay này vào trong nước nóng để đảm bảo thạch không bị đông lại.

Màu vẽ muốn đẹp - Chọn ngay màu thực phẩm tự nhiên Punto Italiana

Màu vẽ muốn đẹp - Chọn ngay màu thực phẩm tự nhiên Punto Italiana

Bước 3: Vẽ hình lên bánh thạch rau câu 

- Trang trí bằng ống hút: 

+ Cắt ống hút thành 1 đoạn nhỏ khoảng 3cm và đầu ống cắt vát chéo để giúp tạo hình dễ hơn.

+ Lấy phần thạch trong đã để tủ lạnh trước đó ra ngoài. Dùng đầu thìa khoét thành hình tròn ở giữa tâm. Sau đó, bạn dùng kim tiêm hút phần thạch màu và bơm vào phần lỗ thạch vừa khoét.

+ Dùng ống hút xiên chéo xung quanh phần lỗ thạch rồi bơm tiếp màu vào. Nếu thích bạn nên xiên làm nhiều lớp để tạo thành hoa nhiều cánh. Hoặc bạn cũng có thể sáng tạo những hình thù ưa thích.

- Trang trí bằng cách bơm và tạo hình:

Lưu ý khi bơm nhụy cho hoa bạn nên lấy 1 điểm là mốc rồi bơm từ đó ra, tạo thành nhụy hình tròn kín. Có một số cách bơm nhụy như sau:

+ Nhụy búp: Dùng kim y tế lấy màu sữa mình thích vào xilanh rồi gắn kim vào, tiêm xuống bánh. Chú ý là khi đâm kim xuống thì nhấc nhẹ lên để tạo 1 chút khoản không sẽ dễ bơm.

+ Nhụy thẳng: Đâm kim xuống và bơm nhè nhẹ. Sau đó rút lên, bạn lặp đi lặp lại nhiều lần bước này sẽ ra nhụy thẳng nhé.

+ Bơm cánh hoa: Bạn nên tưởng tượng sẵn bố cục hoa trên bánh hoặc vẽ phác họa ra giấy. Điều này giúp bạn kiểm soát được phạm vi của hoa và làm bánh cân đối hơn. Các bạn lưu ý hạn chế dùng quá nhiều màu vì sẽ rất rối và khó chọn màu lớp đáy. 

Làm xong bạn cho thạch vào tủ lạnh chừng 30 phút, bạn nhấc khay thạch ra và úp ngược lại là bạn đã có phần thạch cực ngon và bắt mắt rồi.

Các vấn đề thường hay gặp khi bơm hoa trang trí bánh thạch rau câu

- Màu bị chảy tràn ra ngoài: Nguyên nhân này là do hỗn hợp sữa quá loãng. Để khắc phục tình trạng trên bạn cho thêm chút nước rau câu, sữa đặc hoặc bột cốt dừa.

- Cánh hoa bị rỗ: Do hỗn hợp sữa quá nguội dẫn đến khi bơm hoặc bơm không đầy màu vào trong cánh sẽ bị rỗ. Vì thế hãy đảm bảo hỗn hợp đủ nóng để trang trí.

- Màu bị lem: Thông thường màu tự nhiên tự làm sau khi làm xong để đến ngày hôm sau có thể loang. Vì thế, sao bạn không dùng thử màu thực phẩm tự nhiên của Punto.

>>> Tổng hợp trọn bộ màu thực phẩm Punto Italiana

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã cách vẽ tranh trên thạch rau câu. Chúc bạn thành công và hãy chia sẻ với chúng tôi thành phẩm của bạn nhé. Đừng quên theo dõi trang tin tức United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin về làm bánh.

Xem thêm:

Các loại màu thực phẩm mua ở đâu là an toàn nhất?


Bài trước Bài sau