Cách làm fondant trang trí và những điều cần biết

Bạn đang cảm thấy chán với các cách trang trí bánh kem kiểu cũ? Vậy thì đây là bài viết dành cho bạn, với cách trang trí fondant này bạn có thể nhào nặn kẹo đường dẻo thành mọi hình dạng tạo sự bất ngờ cho bất kỳ loại bánh nào. Để làm được cách trên bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn dưới đây là sẽ có được loại fondant hoàn hảo. 

Nào cùng United Vision xem ngay nội dung hấp dẫn này nhé!

Fondant là gì? Tại sao fondant được ưa chuộng trong trang trí bánh?

Fondant được biết đến là nghệ thuật trang trí bánh kem đỉnh cao trên thế giới. Tuy nhiên, nó chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Với những cách tạo hình đẹp mắt và sinh động, fondant ngày càng được yêu thích. Vậy Fondant là gì?

Fondant (hay gọi kẹo đường dẻo) là nguyên liệu dùng để phủ, trang trí hay tạo hình cho bánh kem và bánh ngọt. Thành phần chính là đường bột (icing sugar) kết hợp với một vài nguyên liệu khác như màu thực phẩm, bột cacao tùy vào sở thích của bạn.

Fondant - Cách trang trí bánh kem kiểu mới, hiện đại

Fondant - Cách trang trí bánh kem kiểu mới, hiện đại

Fondant có bề mặt láng mịn mềm mượt tự nhiên. Không những vậy, những bánh kem trang trí fondant thường có được vẻ sang trọng trong từng chi tiết. Người ta thường sử dụng fondant cho những chiếc bánh tiệc ngoài trời bởi chúng có khả năng chịu nhiệt độ cao trong nhiều giờ và không bị tan chảy. Hơn hết, những nghệ nhân dùng Fondant tạo ra rất nhiều hình thù đẹp mắt và sinh động khiến nhiều người vô cùng ngỡ ngàng.

Fondant hiện nay có những loại nào?

Tùy vào nguyên liệu và công dụng mà Fondant có 3 loại như sau:

  • Poured fondant: Loại này được làm từ đường, nước, bột ngô và các hương liệu. Poured thường được dùng để tạo lớp phủ cho bánh vì có độ láng mịn. Hoặc có thể dùng trong một số nhân của các loại bánh ngọt vừa như cupcake, pastry,...
  • Rolled fondant: Dạng này thường cứng và dai hơn do thành phần có bổ sung gelatin. Chúng được sử dụng phổ biến vì tính linh hoạt trong kết cấu và thường dùng để tạo lớp phủ mỏng cho bánh kem.
  • Sculpting fondant: Sở hữu những đặc điểm của rolled fondant về sự dẻo, dai và linh hoạt. Sculpting fondant được dùng để tạo hình các nhân vật trong trang trí bánh.

Cách làm fondant trang trí cho bánh kem

Làm fondant truyền thống

  • Nguyên liệu làm bánh:

15g bột Gelatine 

60ml Nước

35ml Siro glucose hoặc corn syrup

15ml Glycerin

30g Shortening

5ml Vani

950g Đường bột

>>> Bí kíp chọn mua bột gelatin bạn không nên bỏ qua

  • Cách thức thực hiện làm fondant truyền thống

Bước 1: Ngâm gelatin vào trong nước lạnh 10 phút. Sau đó đun cách thủy gelatin cho đến khi tan hết. Cho tiếp siro glucose và glycerin vào khuấy đều. Cuối cùng cho shortening vào trước khi shortening tan hết thì tắt bếp. Cuối cùng cho vani vào khuấy đều và để hỗn hợp nguội bớt đến khi ấm là được.

Lưu ý: Nếu sử dụng gelatin lá thì cũng dùng lượng tương tự với bột. Lưu ý ngâm với lượng nước bằng 5 lần lượng gelatin. Sau đó vắt khô nước rồi cho vào 60ml nước nóng khuấy tan.

Bước 2: Rây 1 nửa phần đường bột vào tô rồi cho từ từ hỗn hợp gelatin vào. Tiếp tục rây thêm phần còn lại đến khi hết và trộn đều. Cho một ít đường bột ra bàn rồi nhào hỗn hợp cho đến khi kẹo mềm, mịn màng và không dính tay là được.

Để fondant đẹp hơn bạn có thể thêm vào màu thực phẩm. Nhưng lưu ý là hãy chọn mua những màu thực phẩm tự nhiên để fondant an toàn và chất lượng hơn. Punto Italiana là một trong những thương hiệu bạn cần quan tâm. Các sản phẩm của hãng này nổi tiếng với nguồn gốc tự nhiên tạo ra từ thực vật. Vì thế màu lên khi fondant luôn chuẩn nhất và tự nhiên. Đặc biệt, Punto còn sản xuất nhiều chất tạo màu dạng lỏng, dạng bột và thậm chí là dạng màu gel. 

Fondant đẹp hơn khi kết hợp với màu thực phẩm Punto

Fondant đẹp hơn khi kết hợp với màu thực phẩm Punto

>>> Tổng hợp trọn bộ màu thực phẩm Punto Italiana

>>> Xem thêm: Màu thực phẩm làm bánh chất lượng và các ký hiệu màu an toàn

  • Cách nặn hoa từ fondant trang trí bánh kem

Sau khi đã làm fondant xong bạn có thể bắt tay vào thực hiện nặn fondant và tạo hình trang trí bánh ngay. Chúng ta cùng làm nhé, cụ thể:

Bước 1: Rắc bột mì lên tấm silicon để khi nhào bột không bị dính. Sau đó cho fondant vừa đủ dùng cán cắt chúng thành từng miếng mỏng với độ dày 2.5mm dùng để phủ mặt bánh.

Bước 2: Dùng khuôn cắt fondant thành các hình tròn. Số lượng hình tròn tùy thuộc vào lượng hoa bạn sẽ làm. Hoặc bạn có thể dùng bộ khuôn cắt hình hoa tùy thích.

Bước 3: Miết lên xung quanh mép của fondant, miết nhẹ nhàng để hình tròn có độ cong và lượn sóng đẹp mắt. Làm tương tự với các hình còn lại. Nhẹ nhàng ấn tay vào trung tâm hình tròn để tạo thành tâm cho hoa. 

Chỉ với vài bước đơn giản từ cách làm fondant trang trí là đã có ngay chiếc bánh kem tuyệt mĩ. Chúc bạn thành công và có được thành phẩm ưng ý! Đừng quên theo dõi website United Vision để cập nhật thêm nhiều công thức trang trí bánh kem nhé.


Bài trước Bài sau