Nguyên lý bảo quản thực phẩm để sử dụng được lâu và an toàn nhất

Các loại thực phẩm dù là thức ăn thừa hay nguyên liệu dùng dự trữ, muốn hạn chế sự phát triển của vi sinh vật chúng ta cần phải có phương án cụ thể. Vậy nguyên lý bảo quản thực phẩm để sử dụng được lâu và an toàn nhất được thực hiện như thế nào? Qua bài viết này United Vision sẽ chia sẻ đến bạn cách ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. 

1/ Các phương pháp bảo quản thực phẩm lâu dài

Có rất nhiều phương pháp bảo quản thực phẩm lâu dài đơn giản mà bạn không ngờ đến đấy. Sau đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu cùng tìm hiểu cách đóng hộp thực phẩm, muối chua hay sấy khô thức ăn sao cho hiệu quả. 

1.1/ Đóng hộp thực phẩm 

Để bảo quản các loại nguyên liệu như rau, củ quả chúng ta nên dùng phương pháp đóng hộp. Tuy nhiên để chất lượng thực phẩm không còn giảm sút bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau đây:

  • Đầu tiên, bạn cần tiến hành sơ chế và tiệt trùng các nguyên liệu trước khi cho vào hộp đã nhé. 
  • Tiếp đến, nên chế biến thực phẩm trong thời gian sớm sau khi mở nắp để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập gây hư hỏng.
  • Thực phẩm nếu không được tiệt trùng, sơ chế kỹ hay không đạt chuẩn dễ dẫn đến các loại bệnh về hệ tiêu hoá, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

bảo quản thực phẩm

Đóng hộp thực phẩm

1.2/ Mang thực phẩm muối chua

Các loại rau, củ như: dưa leo, cà rốt, củ cải, cà pháo… thường được mang đi muối chua để được sử dụng lâu. Đây là phương pháp được sử dụng từ lâu đời rất có lợi cho hệ tiêu hoá vì hóa đường thành acid lactic. So với việc để rau củ ở tình trạng bình thường, đem đi muối chua sẽ đảm bảo chất lượng dài lâu hơn.

Dù vậy, cách thức muối chua này cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ và đặc biệt là dạ dày của chúng ta nếu như bạn muối quá chua. Ngoài ra, bạn không nên để thời gian muối quá lâu vì chúng chứa hàm lượng muối cao sẽ không tốt cho huyết áp và tim mạch.

1.3/ Phương pháp sấy khô

Sấy khô cũng là một trong những phương pháp được yêu thích và xuất hiện từ rất lâu. Bạn có thể áp dụng cách này cho rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ rau, củ, trái cây cho đến cá, thịt,... 

Nguyên lý bảo quản thực phẩm theo phương pháp sấy khô có thể ngăn chặn vi khuẩn làm hỏng thức ăn bằng cách giảm lượng nước có trong thực phẩm. Thông thường chúng ta sẽ thấy đây là cách áp dụng phổ biến để bảo quản các loại thực phẩm như: mít, táo, nho, xoài, ngũ cốc, yến mạch,... 

bảo quản thực phẩm

Phương thức muối chua

2/ Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh, tủ mát chính là nơi thích hợp để bảo quản thực phẩm trong thời gian lâu dài, đảm bảo được chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, thực phẩm được phân theo nhiều loại khác nhau chúng ta cần phải phân loại trước khi bảo quản nhé.

Xem thêm: Tủ bảo quản thực phẩm

1.1/ Cách bảo quản rau củ

Nếu bạn chưa có nhu cầu sử dụng rau củ ngay thì không nên rửa sạch, chỉ cần loại bỏ các phần bị héo, úng sau đó bảo quản trong tủ lạnh là được. Để thực phẩm luôn có độ tươi ngon bạn phải:

  • Trước khi cho rau củ vào túi zip hoặc túi nilong - có lỗ thoát khí tuyệt đối không để chúng bị dính nước. 
  • Hoặc có thể sử dụng hộp đựng rau trong tủ lạnh, tuy nhiên để rau không bị úng bạn nên lót khăn giấy xuống đáy hộp trước khi bảo quản. 
  • Nên chia rau củ với lượng vừa phải và đặt vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 3 độ C - 5 độ C. Với phương án này bạn có thể sử dụng đến 7 ngày đấy.

1.2/ Cách bảo quản các loại trái cây

Về cơ bản, nhiệt độ thích hợp để bảo quản trái cây trong tủ lạnh là từ 3 độ C - 5 độ C. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất bạn nên chia thành 2 nhóm: trái cây còn nguyên vỏ và trái cây đã được gọt vỏ:

  • Đối với trái cây còn nguyên vỏ như: vải, nho, ổi, nhãn… bạn cần bỏ những quả bị úng, héo và bỏ phần cuống đã hư. Tiếp theo mang đi rửa và dùng khăn khô lau thật sạch nước rồi cho vào túi zip có lỗ thoát khí và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Còn các loại trái cây đã gọt vỏ bạn nên đựng trong hộp và đặt vào ngăn mát là được.

1.3/ Cách bảo quản thực phẩm đã nấu chín

Các thực phẩm được nấu chín muốn bảo quản trong tủ lạnh bạn cần phải đựng trong hộp. Để thực phẩm giữ được chất lượng tốt nhất bạn nên chú ý:

  • Trước khi bỏ thực phẩm được nấu chín bạn cần để nguội khoảng 2 tiếng rồi đậy kín nắp ở nhiệt độ từ 2 độ C - 4 độ C.
  • Cách bảo quản thực phẩm đóng hộp này rất được lựa chọn vì giúp tiết kiệm được nhiều thời gian. 
  • Thức ăn được nấu chín và bảo quản trong tủ lạnh nên sử dụng trong thời gian 3 ngày.  

bảo quản thực phẩm

Bảo quản cá

1.4/ Cách bảo quản thịt, cá, hải sản tươi sống

Các loại thực phẩm cá, thịt hay hải sản tươi sống sau khi mua về bạn cần:

  • Đầu tiên, tiến hành rửa sạch và để ráo nước.
  • Tiếp theo, chia nhỏ thực phẩm thành các phần nhỏ rồi cho vào túi zip hay tốt nhất là dùng các loại hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh.
  • Cuối cùng, đặt thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2 độ C - 4 độ C, thời gian sử dụng từ 3 ngày - 5 ngày. Ngăn đông tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng -18 độ C, bạn có thể bảo quản thực phẩm đến 3 tháng, thậm chí 12 tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo độ ngon của nguyên liệu bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nắm được nguyên lý bảo quản thực phẩm hiệu quả để có thể sử dụng lâu dài và an toàn. Tiến hành theo những gợi ý sau đây để giữ gìn chất lượng đồ ăn tốt nhất nhé.

United Vision - Phân phối sản phẩm, dụng cụ làm bánh chính hãng. Tại đây bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các dòng máy nhập khẩu chuyên dụng đang được quan tâm nhất hiện nay:

Xem thêm:

Tủ Bánh Kem 2 Cánh Giá Tốt, Công Nghệ Hiện Đại | 1 - 3 Tầng

Cách Làm Bánh Nhân Socola Tan Chảy Ngon Ngây Ngất

Các Loại Máy Làm Kem Gelato: Hiệu Năng Vượt Trội, Bền Bỉ, Tuổi Thọ Cao 


Bài trước Bài sau