Đặc điểm và lợi ích của socola đen nguyên chất

Socola đen nguyên chất hiện được sử dụng phổ biến để làm quà tặng cũng như làm nguyên liệu sản xuất các loại bánh. Vậy loại socola này là gì? Có đặc điểm như thế nào? Socola đen nguyên chất mang đến nhiều lợi ích ra sao? Để giải đáp được hết mọi thắc mắc của mình hãy cùng United Vision tìm hiểu qua những thông tin sau.

1/ Socola đen nguyên chất là gì?

Cacao, bơ cacao và đường là thành phần chính của socola đen nguyên chất. Trong đó, chất rắn cacao chiếm 50-90% trong socola đen. Dòng socola này được sản xuất bằng cách thêm đường và chất béo vào hỗn hợp ca cao nên hàm lượng đường thấp. Nhờ vậy mà những người đang kiêng cữ đường cũng có thể thưởng thức socola mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài những món socola đen nguyên chất mua tại cửa hàng, bạn cũng có thể tự mình chế biến ra những món socola thơm ngon tại nhà. Xem hướng dẫn chi tiết tại: 3 Cách làm chocolate truffle đơn giản, chuẩn vị

socola đen nguyên chất

Socola đen nguyên chất

2/ Lợi ích của socola đen nguyên chất

Theo như nghiên cứu, socola đen nguyên chất mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người dùng. Sau đây là những lý do bạn nên sử dụng loại socola cao cấp này. 

2.1/ Hạn chế căn bệnh suy giảm trí nhớ

  • Khi dùng socola não bộ của con người luôn minh mẫn và khỏe mạnh.
  • Người lớn tuổi sẽ giảm được nguy cơ suy giảm trí nhớ, hay quên.

2.2/ Socola có chức năng giảm hàm lượng cholesterol

  • Một bài đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition đã chứng minh rằng người thường xuyên ăn socola giúp cholesterol xấu ở trong máu giảm đáng kể.
  • Ngoài ra, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và huyết áp được cải thiện đáng kể nếu bạn ăn 100 gram socola đen mỗi ngày.

2.3/ Hạn chế tình trạng đột quỵ

  • Thường xuyên ăn socola chúng ta sẽ hạn chế được 22% nguy cơ đột quỵ.
  • Đối với những người có tiền sử đột vị thì việc ăn socola sẽ giảm được 46% nguy cơ tử vong.

2.4/ Tránh được bệnh tiểu đường, chống lão hóa và có thể bảo vệ da

  • Trong socola nguyên chất có chứa hàm lượng chống oxy hóa nên giúp chống lão hóa ở da.
  • Nhiều nhà khoa học đã đưa ra nghiên cứu, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 40 gram socola đen nguyên chất sẽ hạn chế việc mắc bệnh tiểu đường.

Chính từ những lợi ích nổi bật như trên socola đen nguyên chất đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn hẳn trước đây. Hiện nay, socola couverture là lựa chọn không thể tốt hơn đối với sức khỏe của bạn. 

Soocola mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.5/ Phụ nữ mang thai cũng có thể ăn socola vì có lợi cho thai nhi

Phụ nữ mang bầu có nên ăn socola không? Đây là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ), một bài nghiên cứu được báo cáo tại đây kết luận rằng: ăn 30 gram socola đen nguyên chất mỗi ngày giúp thai nhi phát triển rất tốt.

 3/ Phân biệt giữa socola cao cấp và socola thứ cấp

Socola đen ngày càng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, dường như ai trong chúng ta cũng không dưới 1 lần thưởng thức món này. Hiện nay, trên thị trường bao gồm 2 loại socola chính: socola nguyên chất - dòng socola couverture cao cấp và socola thứ cấp. Cả 2 dòng socola này đều có thể sử dụng được, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu bạn là người quan tâm đến sức khỏe thì nên sử dụng socola cao cấp. Dưới đây là những thông tin để bạn phân biệt được chúng. 

3.1/ Đặc điểm của socola đen nguyên chất 

  • Nguyên liệu chính được dùng để sản xuất ra socola nguyên chất là: cacao mass và bơ cacao. 50% bơ cacao và 50% bột cacao là tỷ lệ cân đối của cacao mass thông thường.
  • Thành phần trong socola đen nguyên chất: bơ cacao (Cocoa Butter), Sugar, Cocoa Mass, vanillin, lecithin.
  • Mùi thơm đặc trưng của socola đen nguyên chất chính là mùi hương đặc trưng của cacao tự nhiên. Bạn chỉ cần cho vào miệng socola sẽ tan nhanh, vừa không có sạn vừa mát và mịn.
  • Nhiệt độ cao trên 28°C sẽ làm socola chảy rất nhanh, còn với nhiệt độ 35°C thì sẽ tan chảy hoàn toàn.

socola đen nguyên chất

Dựa vào đặc điểm có thể phân biệt được socola cao cấp và socola thứ cấp

3.2/ Đặc điểm nhận biết socola thứ cấp

  • Nếu socola đen nguyên chất được nhà sản xuất sử dụng cacao mass và bơ cacao để chế tạo ra. Đối với các dòng socola thứ cấp thì cacao mass sẽ được thay thế bằng bột cacao. Còn chất béo động vật hay thực vật sẽ được dùng thay cho bột bơ cacao. Nhờ sử dụng bột cacao này mà chi phí sản xuất socola được tiết kiệm đáng kể. Và dựa vào nguyên liệu được sử dụng mà bạn đánh giá chất lượng của sản phẩm.
  • Thành phần socola này sẽ thường ghi: Cocoa Butter Substitute (dầu thực vật hoặc chất béo thực vật), Cocoa Powder (Bột cacao), sugar milk, vanillin, lecithin.
  • Socola này thường không có hương thơm. Lúc bỏ vào miệng tan rất chậm hoặc cần phải nhai có cảm giác như ăn kẹo sáp. 

Nhìn chung, cả 2 dòng socola kể trên đều có thể sử dụng được. Vậy nên tùy vào nhu cầu của từng người sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Thông thường, để tiết kiệm chi phí sản xuất hoặc để trang trí thì người ta sẽ dùng dòng socola thứ cấp, còn trong nhà hàng thì dòng socola cao cấp sẽ là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, nếu bạn là người chuộng ngọt trong công thức bánh thì chọn socola thứ cấp (vì thành phần của loại này có nhiều đường) là hợp lý. Tuy nhiên nếu yêu thích vị đắng đặc trưng, lôi cuốn trong công thức bánh thì nên chọn socola cao cấp. 

Nhiều người cho rằng sử dụng socola có thể giảm cân hiệu quả. Vậy thực tế như thế nào? Để có thể giải đáp hết những thắc mắc của mình bạn hãy xem chi tiết tại: Thực hư Socola giảm cân: hiểu đúng để giảm cân đúng

Hy vọng qua bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin vô cùng bổ ích về nguyên liệu socola đen nguyên nhất. Đồng thời, bằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong việc chọn mua được dòng socola cao cấp, đảm bảo chất lượng.

Những chiếc máy phun màu Socola chuyên dụng dành cho tiệm bánh, nhà hàng:

Thông Tin Thêm:

1. Nên bảo quản socola trong ngăn mát hay ngăn đá tủ lạnh?

Khi thực hiện các cách bảo quản socola, bạn sẽ gặp một số hiện tượng như lại đường, socola bị dính vào nhau hay là bị phủ lớp trắng,… Vậy những hiện tượng này có ảnh hưởng gì đến hương vị và chất lượng của socola không?

Lại đường: Bề mặt của socola có màu xám và xung quanh bị bao bọc bởi một lớp sirô dính. Đó chính là do đường bốc hơi ra khỏi socola sau đó kết lại với nhau. Hiện tượng này thường xuất hiện khi bạn bảo quản socola trong môi trường ẩm ướt. Lúc đó socola hấp thụ hơi nước khiến cho socola bị lại đường từ 82 - 85%.
Socola bị phủ lớp trắng. Hiện tượng này thường xảy ra khi socola bị tiếp xúc với nước hoặc ánh sáng mặt trời. Lúc đó, socola bị oxi hoá làm cho hương vị và mùi vị của nó bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy nếu như bạn đặt socola chung với các loại thực phẩm khác có mùi mạnh hơn cũng khiến cho mùi vị của socola bị ảnh hưởng.

Với những loại socola handmade nếu như các bạn bảo quản không đúng cách hoặc bảo quản ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho socola bị chảy và dính vào nhau. Một số trường hợp khác, socola có chứa nhiều đường, protein hay glucose sẽ bị kết vón lại nếu như để ở nhiệt độ cao trên 45 độ C.

2. Cách bảo quản socola hợp lý

Tuỳ vào từng loại, socola sẽ cần mức nhiệt độ khác nhau để bảo quản hiệu quả:

Socola không nhân thì nhiệt độ phù hợp để bảo quản nó là từ 25 - 27 độ C. Thời gian bảo quản từ 12 - 18 tháng tuỳ từng loại.

Socola có nhân thì thời gian cũng như điều kiện bảo quản sẽ phụ thuộc vào từng loại nhân cụ thể.

  • Nếu là các loại nhân trái cây như dâu hay chanh dây thì thời gian sử dụng tối đa của nó là từ 5 - 7 ngày. Còn nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì có thể bảo quản lên đến 3 tuần.
  • Còn với những loại nhân mứt hoặc là rượu thì thời gian bảo quản lâu hơn. Trong điều kiện thường có thể lên đến 1 tháng , còn nếu để tủ lạnh thì có thể lên đến 3 tháng.

Những lưu ý trong cách bảo quản socola

  • Bạn nên bảo quản socola trong nhiệt độ từ 18-20 độ C và độ ẩm trong khoảng từ 50 - 60%.
  • Nên bọc kín socola để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Không nên đặt socola handmade cạnh những loại thực phẩm có mùi khác, khiến cho socola dễ bị mất mùi và hương vị ban đầu.
  • Với những loại socola không bị rạn nứt thì có thể bảo quản nó trong ngăn mát tủ lạnh. Nhớ phải bọc thật kín bằng túi bóng hoặc giấy bạc.

Những loại thiết bị lý tưởng để bảo quản socola:

  • Tủ lạnh gia đình: Tận dụng thiết bị có sẵn trong gia đình, tuy nhiên dễ bị ám mùi và chất lượng của socola vì dễ bị bám mùi bởi các thực phẩm khác
  • Tủ bánh kem: Thiết kế hiện đại, mức giá tốt, phù hợp trưng bày sản phẩm kinh doanh
  • Tủ bảo quản thực phẩm: Nhiều kích thước, mức nhiệt độ lý tưởng, tiết kiệm điện năng, phù hợp cho nhu cầu kinh doanh
  • Tủ cấp đông nhanh: Chuyên dụng trong việc cấp đông cấp tốc thực phẩm, bảo quản socola và ủ bột

Đặc điểm và lợi ích của socola đen nguyên chất

 

United Vision – Nhà phân phối nguyên liệu, máy móc thiết bị bếp công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Cung cấp chuỗi dịch vụ: Tư vấn thiết kế, lắp đặt và bảo trì các thiết bị nhà bếp công nghiệp. Đem lại giải pháp để việc vận hành, sử dụng không gian bếp trở nên tối ưu hơn.

Email: info@unitedvision.com.vn
Điện thoại: (84.28) 7301 1339
Hotline: 0902 888 461

Dịch vụ tại United Vision

Dịch vụ 𝐎𝐧𝐞 𝐒𝐭𝐨𝐩 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 từ 𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧
Sự lựa chọn cho mọi doanh nghiệp F&B

𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧 tự hào là đối tác của rất nhiều doanh nghiệp F&B lớn nhỏ trên cả nước. Dịch vụ 𝐎𝐧𝐞 𝐒𝐭𝐨𝐩 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 - Cung cấp loạt giải pháp toàn diện cho bếp công nghiệp của chúng tôi luôn được các chủ đầu tư tin tưởng tìm đến:

👉 Tư vấn thiết kế
👉 Cung cấp sản phẩm
👉 Thi công - Lắp đặt
👉 Bảo hành - Bảo trì - Sửa chữa

 

Tự hào vì:

📌 Nguồn 𝒉𝒂̀𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒉𝒂̃𝒏𝒈 nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất là các thương hiệu hàng đầu Thế Giới. Nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, vận hành ổn định mang lại hiệu quả cao.

📌 Tính 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑. Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên của United Vision đều được trải qua các khóa training trực tiếp với hãng để trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn tốt.

📌 Hệ thống 𝒌𝒉𝒐 𝒃𝒂̃𝒊 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 đ𝒂̣𝒊 với lượng tồn kho đầy đủ, đáp ứng nhanh nhu cầu mua hàng của khách.

📌 Dịch vụ 𝒉𝒐̂̃ 𝒕𝒓𝒐̛̣ 24/7, hỗ trợ cho khách hàng ngay khi gặp sự cố.

📌 Dịch vụ 𝒉𝒂̣̂𝒖 𝒎𝒂̃𝒊. Dịch vụ của United Vision không dừng lại sau khi khách mua hàng! Chúng tôi đồng hành cùng khách hàng qua các sự kiện, lớp học, workshop… tạo cơ hội cho khách hàng gặp gỡ các chuyên gia trong ngành, học hỏi để kinh doanh hiệu quả hơn.


☎ Liên hệ ngay cho 𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧 nếu bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ ngành F&B uy tín cho doanh nghiệp, dự án của mình!

Mời bạn xem thêm:

Tủ bánh kem 2 cánh giá tốt, công nghệ hiện đại | 1 - 3 tầng

Máy làm kem tươi kinh doanh: Tự động, tiết kiệm điện | 1 - 3 vòi

Khuôn silicon làm bánh: Những lưu ý khi chọn và sử dụng


Bài sau