Câu Chuyện Từ Đại Sứ Đầu Bếp Peter Remmelzwaal: Đây Là Những Kết Hợp Hương Vị Yêu Thích Của Tôi!

Đây là một câu chuyện từ những trải nghiệm có thật của Đại sứ Đầu bếp Peter Remmelzwaal - về những cách kết hợp hương vị yêu thích của anh. Bạn đọc hãy cùng United Vision đọc và đón nhận những kinh nghiệm của Peter Remmelzwaal qua bài viết dưới đây nhé. Hẳn là chúng ta sẽ khám phá được “không ít” từ vị đầu bếp tài ba này đâu!

Khi kết hợp hương vị, tôi có quan niệm: Đơn giản là nhất. Quá nhiều hương vị sẽ dẫn đến hiện tượng các hương vị “lấn át” lẫn nhau. Nhưng nếu kết hợp hài hòa chúng, bạn sẽ cảm nhận được chính các hương vị này sẽ cân bằng lẫn nhau giúp món ăn thêm ngon, đồng thời vị giác của bạn sẽ nhận biết đâu là vị ngọt, đắng, cay… thật rõ ràng.

Tôi lấy ví dụ nhé. Thêm một chút muối vào món Caramel để loại bỏ vị đắng của Đường và đồng thời làm dậy mùi hương Caramel hơn. Muối cũng mang lại hương Vani trong món kem. Một chút rượu Rum khi kết hợp với Dừa nhât định tạo ra một cú đột phá về hương vị. Có rất nhiều “chiêu” và “trò” nhằm tạo nên sự hài hòa khi kết hợp các hương vị, nhưng các mánh khóe này không được in trên sản phẩm hay trên bất kì một công thức nào đâu.

Vẻ đẹp của món ăn nằm trong sự cân bằng hài hòa hương vị là điều dĩ nhiên rồi, nhưng cũng thể hiện qua kết cấu món ăn nữa. Ví như bạn tạo ra được một món có cả độ mềm và độ giòn thì sẽ thật tuyệt đấy. Gần đây tôi đã làm một chiếc bánh ngọt với thành phần trái Chanh dây, Caramel, Vani, Socola Sữa Couverture 35% và Hạt hồ đào. Các thành phần này hỗ trợ lẫn nhau, nhưng vẫn cho phép tôi trải nghiệm các hương vị rất riêng của từng loại nguyên liệu. Sự kết hợp hương vị yêu thích của tôi còn là món Black Forest Gateaux với Socola Đen Couverture 72%, kem Socola trắng, hương Vani, quả Anh đào và gia vị. Kết hợp nóng và lạnh cũng giúp tăng thêm hương vị và kích thích một số giác quan cùng một lúc.

Kinh nghiệm đúc kết được sẽ giúp bạn sáng tạo ra những sự kết hợp tuyệt vời nhất. Thật khó để có được một điều hoàn hảo ngay lập tức - vì vậy bạn cần một vài phép thử. Hãy ghi nhớ điều này khi chuẩn bị nấu một món nào đó cho ngày Lễ nhé! Tôi ghi ý tưởng của mình trên giấy trước, sau đó chuẩn bị nguyên liệu, rồi chế biến và trải nghiệm món mình nấu ra. Và ngay sau đó, một vài ý tưởng cải tiến ập đến. Càng hiểu biết nhiều về nguyên liệu thô, bạn càng chế biến nhiều món mới tốt hơn và dễ dàng hơn. Do đó, kiến thức chính là chìa khóa!

Bằng cách sử dụng các thành phần không đường, chẳng hạn như kem không đường, việc kiểm soát mức độ ngọt trở nên dễ dàng hơn. Khi làm Mousse Socola sữa, bạn có thể thêm một ít Socola đen để điều chỉnh độ ngọt của món Mousse. Hoặc bạn có thể thêm thành phần Citrus (thực vật thuộc giống cây cam, quýt, bưởi…) để tăng độ axit, do đó làm giảm độ ngọt. Bạn bắt tay làm dựa trên một công thức tiêu chuẩn và sau khi thưởng thức, bạn có thể tìm thấy đã có sự cân bằng phù hợp giữa ngọt, chua, đắng, mặn,... so với trong công thức hay chưa. Tuy nhiên, ngay từ lúc đầu, khi làm kem, điều quan trọng là phải biết chính xác hàm lượng đường. Cách tốt nhất để xác định độ ngọt khi làm kem là sử dụng Khúc xạ kế. Với thiết bị này, bạn có thể dễ dàng đo lượng đường chính xác như trong công thức.

Ý tưởng kết hợp Socola

Kết hợp với Socola đen

Tôi thích sử dụng Socola Đen Couverture 72%Socola Đen Couverture 58% của Veliche ™ Gourmet - thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm Chocolate của nước Bỉ. Loại Socola đen này với hương vị tuyệt vời đặc trưng của Veliche: không quá đắng, tuy nhiên hương cacao lại rất rõ ràng.

Tôi còn thích kết hợp tương phản hương thơm mát của trái cây tươi và vị đắng trong Socola đen.

Socola đen có thể kết hợp dễ dàng với các nguyên liệu khác, kể cả các loại hạt và gia vị, nhưng dù sao tôi vẫn thích kết hợp các loại gia vị với Socola sữa hơn, vì sự kết hợp này sẽ không lấn át đi hương vị cacao.

Kết hợp với Socola sữa

Socola Sữa Couverture 35% của Veliche ™ Gourmet không chỉ kết hợp chuẩn với các loại gia vị như Quế, mà còn là với đậu Tonka, Caramel, các loại hạt và Tương Hạt Phỉ 65%.

Kết hợp với Socola trắng

Socola Trắng Couverture 30% của Veliche ™ Gourmet hội tụ đầy đủ các hương vị. Dòng Socola trắng Couverture này thường được kết hợp với Vani hoặc Yuzu - một loại cam vàng đặc sắc của Nhật Bản, sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời, là một “hiện tượng” kết hợp món ăn trong năm qua. Socola trắng khi kết hợp với Trà xanh hoặc Cà phê cũng sẽ rất thơm ngon đấy.

(Nguồn bài viết: Veliche.com)


Bài trước Bài sau