Quy trình làm kem gelato: Kiến thức làm kem, cách chọn nguyên liệu

Những bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về các bước thực hiện và kinh nghiệm trong quy trình làm kem,..Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho bạn một vài kiến thức cũng như cách lựa chọn nguyên liệu. Nào cùng tìm hiểu những thông tin bổ ích này để quy trình làm kem gelato chuẩn xác hơn nhé!

Kiến thức làm kem gelato: Mỗi bài một ít giúp kem càng làm càng ngon

  • Quy trình làm Gelato chuẩn vị

Một quy trình làm kem gelato bao gồm 10 giai đoạn. Trong quá trình bạn vẫn có thể bỏ một số bước mà bạn thấy không cần thiết:

- Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu làm kem

- Bước 2: Thiết lập công thức làm kem, pha trộn

- Bước 3: Thanh trùng

Thanh trùng là phương pháp làm nóng thực phẩm đến một nhiệt độ, thời gian nhất định rồi làm lạnh đột ngột. Phương pháp này được sử dụng trong làm gelato để làm chậm quá trình hư, hỏng của kem.

- Bước 4: Ủ lạnh

Ủ lạnh là khoảng thời gian cho hỗn hợp bột được nghỉ ngơi ở nhiệt độ dưới 4ºC sau khi thanh trùng kết thúc. Ủ lạnh không nên quá 6 giờ đồng hồ. Trong suốt quá trình ủ, hỗn hợp sẽ phân giải chất rắn và hấp thụ lượng nước dư thừa giúp giảm sự hình thành tinh thể băng trong gelato. Ủ cũng giúp đưa không khí vào kem dễ dàng hơn.

- Bước 5: Bổ sung các hương vị

Bạn thêm hương vị yêu thích vào từng món kem. Hãy lưu ý hương vị thêm vào phải được hòa tan hoàn toàn vào dung dịch.

- Bước 6: Cân bằng các vị

Hương vị được thêm ở trên có thể làm thay đổi sự cân bằng của kem. Vì vậy, cần phải cân bằng lại công thức. Để làm được điều này bạn phải sử dụng các thành phần nguyên liệu phù hợp.

Quy trình làm kem gelato: Kiến thức làm kem, cách chọn nguyên liệu

- Bước 7: Làm kem gelato

Sau khi tiệt trùng và quá trình ủ kết thúc thì bạn đã có thể làm kem gelato. Trong quá trình sản xuất chuyên nghiệp bạn nên sử dụng máy làm kem. 

Máy làm kem Staff BTE150A thuộc dòng máy tự động có thiết kế nhỏ gọn. Công suất lên tới 15 lít/giờ, tuổi thọ máy cao và hoạt động bền bỉ theo thời gian. Đặc biệt, máy sử dụng công nghệ tiết kiệm điện năng Inverter tiên tiến nhất. Nếu bạn sản xuất gelato trên quy mô thương mại thì nhất định phải có máy kiểu này.

- Bước 8: Cấp đông nhanh

Gelato giữ được hương vị tốt nhưng cấu trúc thường không bền. Đây là lý do tại sao kem cần phải cấp đông nhanh. Bạn nên lưu ý nếu gelato làm đông ở -60C và đông lạnh -120C thì chúng chỉ giữ được 1 ngày. Nếu muốn giữ được thời gian dài hơn, bạn cần đẩy nhiệt độ làm lạnh xuống -180C. 

Bạn có thể sử dụng tủ lạnh nhưng mất đến 8 giờ để Gelato có nhiệt độ -180C. Đồng thời, kem chỉ giữ được trong 2-3 ngày. Còn muốn kéo dài thời gian sử dụng lâu hơn thì dùng tủ cấp đông. Được biết, tủ cấp đông dòng Vision của Coldline có thể lưu trữ kem trong vòng 3 tuần ở nhiệt độ -18ºC. Thiết bị có phạm vi nhiệt độ từ -400C đến +650C. Nhiệt độ này giúp ngăn chặn vi khuẩn và tăng thời gian bảo quản lên đến 70%. Thời gian cấp đông đến nhiệt độ lõi của tủ chỉ mất trung bình từ 10 - 15 phút.

 >>> Xem thêm sản phẩm tủ cấp đông Vision tại đây.

Tủ cấp đông Coldline làm đông vượt trội chỉ trong vài phút

Tủ cấp đông Coldline làm đông vượt trội chỉ trong vài phút

- Bước 9: Trữ kem

Ở bước này bạn có thể dùng tủ lạnh để trữ kem. Bạn chỉ cần lưu ý về nhiệt độ bảo quản là được. Thông thường nhiệt độ bảo quản là -120C còn nhiệt độ lưu trữ là -180C. Trong trường hợp bạn đã sở hữu tủ cấp đông nhanh Coldline thì thiết bị này có thể thay thế cho tủ lạnh trong vấn đề trữ kem. Bởi khác với đại đa số các dòng tủ cấp đông nhanh trên thị trường, Coldline được thiết kế để hoạt động bền bỉ với nhiều tính năng đi kèm - không chỉ là việc cấp đông sản phẩm - mà nó còn có thể: trữ/bảo quản thực phẩm/kem, lên men, ủ bột, khử trùng bằng hơi nước, sấy khô,...

- Bước 10: Trưng bày và bán hàng bằng tủ trưng bày kem SPIKIO với: công nghệ làm lạnh hiện đại, khả năng cách nhiệt và hệ thống tủ kính chống đọng sương, cho kem của bạn giữ được cấu trúc ổn định trong suốt thời gian dài.

  • Các phương pháp làm kem gelato

- Phương Pháp Lạnh (Cold Process) quy trình gồm 4 bước: Cân nguyên liệu – Trộn hỗn hợp – Ủ – Cấp đông. Thông thường, phương pháp này dành cho Sorbet (Water Based)

- Phương Pháp Nóng (Hot Process) bao gồm Cân nguyên liệu – Trộn hỗn hợp – Thanh trùng – Ủ – Cấp đông. Phương pháp này dùng cho các hỗn hợp Gelato milk base.

Bí quyết lựa chọn nguyên liệu làm kem gelato

Ngoài yếu tố máy móc, thiết bị thì lựa nguyên liệu chính là bước đầu tiên quyết định đến kem sau khi làm. Bí quyết để có được kem ngon chính chọn mua bột làm kem chất lượng nên chọn nhà sản xuất uy tín do bột kem rất dễ làm giả. Bạn hãy tham khảo những loại bột làm kem của MEC3. Thương hiệu này được nhiều người đánh giá là có hương vị chuẩn gelato Ý. Nguyên liệu tự nhiên do chính MEC3 tự sản xuất nên chất lượng được kiểm soát và đảm bảo.

Một số nguyên liệu chính khác khi làm kem cũng cần lưu ý đó là hoa quả, sữa, trứng gà, nước lọc,...

-Không lấy những quả trứng gà bị sậm màu, có mùi. 

-Trái cây thì nên chọn loại tươi, không chín quá. 

-Sữa tươi hoặc sữa đặc cần dùng loại mới để ý về hạn sử dụng. Nếu dùng loại đã hết ngày có thể khiến kem bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, nó còn làm kem có thể bị chua, chảy nước,...

-Nước dùng pha trộn nên dùng nước sạch và mới lọc bởi nước để trong bình quá lâu có thể sinh ra nhiều vi khuẩn, không nên dùng.

-Màu sắc của kem cũng rất quan trọng. Khi chọn cần chọn loại có nguồn gốc tự nhiên phù hợp về màu sắc và thẩm mỹ.

>>>Xem thêm: Các nguyên liệu làm kem Gelato bắt buộc phải có nếu muốn kem ngon

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức cho quy trình làm kem gelato. Hãy theo dõi trang tin tức của United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin nhé. Nếu cần hỗ trợ mua sản phẩm hãy liên hệ qua hotline 0902.888.461 để được tư vấn tận tình và chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Lưu ý khi làm kem Gelato: Hiểu để tạo được kem ý chuẩn vị dễ hơn

>>> Tủ bánh kem 2 cánh giá tốt, công nghệ hiện đại | 1 - 3 tầng


Bài trước Bài sau