Các nguyên liệu làm kem gelato bắt buộc phải có nếu muốn kem ngon

Nếu kem tươi hấp dẫn vị giác nhờ sự béo ngậy thì Gelato lại quyến rũ bởi vị ngọt thanh, mềm mại. Đó cũng là nguyên nhân mà rất nhiều người muốn tự tay làm kem Gelato mang phong cách “Italy”. Trước tiên muốn làm kem ngon bạn phải biết những nguyên liệu để làm ra nó. Vậy bạn đã biết các nguyên liệu làm kem gelato chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cập nhật lịch tham gia lớp làm kem Ý miễn phí tại đây: https://www.unitedvision.com.vn/blogs/su-kien

Tìm hiểu đôi nét về kem Gelato của Ý

Gelato là từ trong tiếng Ý nghĩa là “đông lạnh” dùng để mô tả về kem của nước này với 3 điểm khác biệt so với Ice Cream thông thường như sau:

  • Gelato có hàm lượng béo thấp chỉ 0% ~ 8%, trong khi đó Ice cream là 15% ~ 18%. Với hàm lượng béo thấp trên, gelato không hề bị đông cứng như kem thông thường mà ngược lại mềm mịn tan chảy ngay trong miệng.
  • Gelato có độ đặc cao, không chứa không khí nên kem có chất lượng cao, vị đậm đà và ngậy hơn. Còn Ice Cream được làm bằng cách trộn bột kem, sữa và đường, sau đó thổi trộn thêm không khí. Việc này giúp gia tăng thể tích sản phẩm nhưng sẽ làm giảm chất lượng đi một nửa.
  • Gelato được phục vụ ở nhiệt độ cao khoảng từ 3°C ~ 5°C và không chứa nước. Vì vậy bạn có thể thưởng thức thoải mái ngay cả những ngày đông.

Kem Gelato của Ý - Loại kem nổi tiếng nhất thế giới

Kem Gelato của Ý - Loại kem nổi tiếng nhất thế giới (Hình ảnh: MEC3)

Đâu là các nguyên liệu làm kem gelato chuẩn vị Ý?

  • NƯỚC

Chắc bạn đang rất ngạc nhiên tại sao nước lại nằm trong thành phần nguyên liệu làm kem lạnh. Có phải bạn thường thấy trong kem chủ yếu là sữa và cream. Thực ra, trong sữa chứa gần 90% lượng nước và trong cream thì gần 60%. Vì thế, bạn có thể thấy nước đóng vai trò chủ đạo tạo nên một công thức hoàn hảo.

Trong Gelato lượng nước dao động từ 54% - 70%. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho ở một mức độ vừa phải nếu không nước sẽ biến thành băng. Một công thức hoàn hảo để đảm bảo cân bằng nước là dùng đường để hấp thụ. Đường lactose có khả năng hấp thụ được rất nhiều nước và giúp kiểm soát lượng nước trong công thức.

  • SỮA

Sữa là nguyên liệu làm kem handmade mà bạn nên lưu tâm nhiều nhất. Trong sữa chứa 90% là nước, phần còn lại là khoảng 3,5% chất béo, 3,5% protein và 3% carbohydrate (đường lactose). Tất cả các thành tố này đều có chức năng quan trọng trong công thức làm gelato.

Sữa đem lại một chút hương thơm, một chút béo nhẹ cho kem Gelato

Sữa đem lại một chút hương thơm, một chút béo nhẹ cho kem Gelato

Thường để kem thơm ngon đặc biệt đầu bếp hay dùng sữa tươi. Nhưng phải lưu ý khi dùng sữa thì cần phải đảm bảo rằng nó được có nguồn gốc đáng tin cậy và được bảo quản ở nhiệt độ dưới 4°C. Điều này thực sự rất quan trọng để sữa được thanh trùng và có chất lượng đồng nhất với nhau.

  • CREAM

Cream là nguyên liệu chính mang đến nguồn chất béo cho kem Gelato. Nguyên liệu mang đến một hương vị tuyệt vời tan ngay đầu lưỡi. Thường khi làm kem Gelato lượng cream sử dụng khoảng từ 4% - 8% trong tổng lượng chất béo. Và bạn luôn phải nhớ rằng kem Gelato thành phẩm chỉ chứa khoảng 12% chất béo.

  • BỘT SỮA TÁCH KEM

Bột sữa tách kem giúp làm tăng hàm lượng protein trong gelato. Nguyên liệu này không chứa chất béo được tạo thành từ protein chứa trong sữa và đường lactose theo một tỉ lệ nhất định. Tỷ lệ chung của bột sữa tách kem trong mỗi công thức nên dao động 4% - 5%.

Bên cạnh đó, Protein là thành phần tạo nên cấu trúc của Gelato. Các phân tử protein giữ không khí ở lại trong khâu làm kem tạo ra “scoopability” của gelato. Gelato hay bất kì loại kem nào cũng cần có một tỉ lệ phần trăm không khí nhất định, nếu không thì việc lấy kem và múc kem sẽ rất khó khăn.

  • ĐƯỜNG

Đường có khả năng làm giảm nhiệt độ đông của gelato. Bạn có thể hiểu là khi giữ gelato ở nhiệt độ dưới 0°C thì đường giúp kem không bị đông cứng. Đồng thời, carbohydrates có trong đường sẽ giữ cho kem luôn “mềm” ở nhiệt độ âm giúp bạn có thể thưởng thức chúng thật dễ dàng.

Đồng thời sử dụng đường là một mẹo nhỏ để cân bằng vị ngọt và cấu trúc của Gelato. Chỉ cần tăng một hàm lượng đường thích hợp bạn sẽ có một sản phẩm Gelato mềm và hương vị ngọt ngào. Ngược lại nếu giảm đi thì kem sẽ cứng hơn và thiếu đi vị ngọt. Kem Gelato thường có 16% - 22% là đường.

  • TRỨNG

Trong trứng chứa 3 thành phần cơ bản mà bất cứ một công thức làm kem nào cũng cần có:

  • Chất béo: Giúp cho kem Gelato mềm mịn, tan trên đầu lưỡi.
  • Protein: Giúp tăng cường liên kết khí, định hình kem và có khả năng “scoopability” tạo kem đẹp hơn.
  • Lecithin: Chất nhũ hoá tự nhiên giúp gắn kết nước trong sữa và chất béo trong lòng đỏ trứng.

Làm kem Gelato mà thiếu trứng quả là một thiếu xót to lớn đấy nhé

Làm kem Gelato mà thiếu trứng quả là một thiếu xót to lớn đấy nhé

Một điểm bạn cần lưu ý là không bao giờ được sử dụng lòng trắng trứng. Bởi chúng chỉ có thể giữ được tối đa là một ngày. Ngoài ra, lòng trắng trứng có nguy cơ nhiễm khuẩn rất lớn.

  • CHẤT ỔN ĐỊNH VÀ CHẤT NHŨ HÓA

Ngoài các nguyên liệu làm kem tại nhà như trên thì không thể thiếu chất ổn định và chất nhũ hóa. Đây là lý do tại sao Gelato và các loại kem khác có thể sử dụng được qua nhiều ngày, tuần, tháng, thậm chí là cả năm.

  • Chất ổn định giúp làm dày Gelato và hấp thụ lượng bớt nước dư thừa trong kem. Chúng có thể hấp thụ gấp 10 lần trọng lượng của nước và làm cho Gelato mềm mại hơn khi ở trong trạng thái đông lạnh.
  • Chất nhũ hóa giúp liên kết chất béo và nước có trong Gelato. Các loại chất nhũ hóa được sử dụng trong Gelato là mono và diglycerides của axit béo. Bạn chỉ cần sử dụng số lượng rất nhỏ cứ 5g cho một kg hỗn hợp Gelato, được chia ra 2g chất ổn định và 3g chất nhũ hóa.

Làm kem Gelato chuẩn vị Ý đơn giản hơn với MEC3

Thị trường kem Ý ngày càng chiếm ưu thế trong ngành làm kem. Đó cũng là lý do khiến nhiều hãng sản xuất đang nhảy vào tranh giành “miếng bánh béo bỡ” này. Trong đó, cái tên hàng đầu thế giới cần nhắc đến đó là thương hiệu MEC3.

Với hơn 35 năm là ông lớn trong ngành sản xuất nguyên liệu làm kem Ý, thời gian gần đây MEC3 tiếp tục tung ra thị trường các dòng gelato base. Nổi bật là 2 dòng base hướng đến đối tượng khách hàng mới, giúp họ giải quyết những vấn đề, công thức phức tạp trong cách làm kem của người Ý:

  • Panna Base: Tạo ra sự mềm mượt cho gelato với hương vị của Vanilla.

Panna Base: Tạo ra sự mềm mượt cho gelato với hương vị của Vanilla

  • Supergelmix: Chất lượng hoàn hảo cho dòng sorbet, không chất nhũ hóa.

Supergelmix: Chất lượng hoàn hảo cho dòng sorbet, không chất nhũ hóa

Với 2 dòng này, gã khổng lồ đến từ Ý MEC3 tự tin mang đến cho người dùng mới những nguyên liệu làm kem chế biến đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tạo ra hương vị gelato chuẩn xác. Bạn chỉ cần thêm sữa và hương vị (nếu thích) là đã có thể sản xuất kem gelato một cách dễ dàng. Bạn đã sẵn sàng bước vào thế giới kem Gelato? Xem ngay tại đây các sản phẩm nổi bật của MEC3:

Nguyên liệu làm kem Gelato:

Tương hạt và mứt trái cây:

Trên đây là các nguyên liệu làm kem gelato mang phong cách Italy. Nếu có thắc mắc gì về nguyên liệu hay muốn tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm hãy liên hệ với United Vision để được tư vấn rõ ràng nhé.

Thương hiệu 𝐌𝐄𝐂𝟑 là 01 trong 02 thương hiệu hàng đầu Thế Giới, chuyên cung cấp các nguyên liệu làm kem. Rất nhiều chuyên gia trong ngành tin tưởng sử dụng.

Vậy tại sao thương hiệu này lại được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn?

  • Thành phần sản phẩm an toàn: Thành phần của những sản phẩm MEC3 chủ yếu chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên, hữu cơ, an toàn cho sức khỏe người dùng. Không chỉ đem lại mùi vị thơm ngon mà còn mang đến những giá trị dinh dưỡng cho người dùng.
  • Thương hiệu uy tín: Với gần 40 năm hoạt động, MEC3 được xem là thương hiệu uy tín hàng đầu, được nhiều nghệ nhân làm kem ưa chuộng sử dụng.
  • Chi phí hợp lý: Không chỉ có chất lượng tốt, giá thành của các sản phẩm MEC3 cũng rất hợp lý. Sử dụng chúng vừa giúp cải thiện chất lượng kem, vừa giúp tăng lợi nhuận của cửa hàng nên ngày càng chinh phục được nhiều khách hàng hơn.
  • Đa dạng sản phẩm: MEC3 phát triển và cho ra đời hàng loạt giải pháp mà các thợ làm kem có thể gặp phải. Từ bột nền, chất ổn định, paste, tương hạt và mứt trái cây… bạn đều có thể tìm được những sản phẩm để hỗ trợ làm ra những mẻ kem chất lượng.
  • Dễ sử dụng: Khi mua các sản phẩn nguyên liệu từ MEC3 từ United Vision, bạn sẽ được hướng dẫn công thức một cách chi tiết. Hỗ trợ bạn căn chỉnh liều lượng sản phẩm để cho ra thành phẩm kem với cấu trúc ổn định nhất.

📍 📍 Đặt mua nguyên liệu làm kem chính hãng từ 𝐌𝐄𝐂𝟑 tại 𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧 ngay hôm nay

Khác với các loại kem thông thường, kem Gelato chỉ có thể bảo quản tối đa được 10 ngày trong nhiệt độ lý tưởng từ -12 đến -15 độ C. Với biên độ nhiệt này, người làm bánh cần quan tâm đến các dòng tủ bảo quản, tủ trưng bày chuyên dụng. Bạn có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

1. Kem Gelato truyền thống được phục vụ như thế nào?

Gelato sau khi từ máy làm kem nó sẽ được đựng trong các khay đựng và trưng bày trong tủ trưng bày kem.

Khác với ice cream, gelato truyền thống sẽ được múc ra bằng spatula thay vì dùng muỗng múc kem (scooper).

Sử dụng spatula để giảm thiểu sự thay đổi kết cấu và giúp dễ dàng tạo hình gelato thành những đợt sóng trong khay tạo cảm giác nghệ thuật hơn cho món ăn này.

Ngoài ra, các nghệ nhân gelato chuyên có thể sử dụng spatula - Để định hình gelato thành nhiều hình dáng đẹp mắt khác nhau giúp làm nổi bật màu sắc và đặc tính mịn và dẻo của gelato.

Gelato có thể được phục vụ trong ly hoặc kem cây (ốc quế).

2. Sản xuất kem Gelato truyền thống và hiện đại

Kem Gelato là dòng kem Ý nổi tiếng được phục vụ tại bàn ăn hoàng gia của Anh bắt đầu từ năm 1671. Dòng kem này được sản xuất từ kem, trái cây và hương vị, không chứa nhiều tinh thể đá nên nó được xem là món ăn cao cấp.

Những người làm kem Gelato ở Ý xem đây như là món kem làm nên thương hiệu của đất nước họ. Nên cách đây không lâu, những người làm kem này vẫn chuộng việc làm kem thủ công. Bởi với họ, chỉ khi làm thủ công thì sản phẩm tinh thần này của mình mới đạt được độ ngon “cao cấp” như thời kì Phục Hưng.

Tuy nhiên, trong khoảng 62 năm trở lại đây dòng máy làm kem STAFF đã dần dần tiếp cận thị trường và trở thành chiếc máy làm kem được ưa chuộng bởi chính những người làm kem khó tính nhất.

STAFF - Chiếc máy làm kem đáp ứng tất cả các yêu cầu cao nhất của người làm kem Ý:

  • Kiểm soát, điều chỉnh độ cứng của kem.
  • Biến tần “Inverter” tiết kiệm điện và để bảo vệ máy khỏi bất kì sự cố cơ học nào.
  • Truyền động trực tiếp với các hộp số được bôi trơn tự động suốt đời giảm rung lắc, giúp máy hoạt động êm hơn.
  • Lưỡi dao được làm từ nhựa POM kéo dài độ bền và tự điều khiển linh động cho phép làm sạch lồng máy hoàn hảo. Được thiết kế để làm việc trong lồng máy ẩm và ở nhiệt độ thấp
  • Bản lề cửa dày gấp đôi giúp cửa đóng chắc chắn hơn.
  • Trục lắp cánh khuấy với 2 khớp đóng kép.
  • Có nút rã đông lồng máy để giúp lấy kem ra dễ dàng hơn.
  • Có thể kích hoạt chu trình làm lạnh ngay cả trong quá trình lấy kem ra.
  • Màn hình điều khiển với các chương trình cài đặt sẵn: Mỗi chương trình hoạt động dễ dàng và tự động, với các thông số cài sẵn từ hệ thống bằng từ người dùng. Bằng cách điều chỉnh tốc độ cánh khuấy và độ đặc của sản phẩm, bạn sẽ thu được thành phẩm kem với chất lượng như ý.
  • Chương trình trộn: Dùng để trộn, đánh kem, vệ sinh lồng máy.

STAFF được sinh ra tại cái nôi của kem Gelato – Nước Ý, điều đó dễ dàng giúp cho STAFF có được nền tảng vững chắc hơn các thương hiệu khác để sản xuất ra những chiếc máy làm kem Gelato đạt chuẩn yêu cầu.

Bạn có thể xem thông tin máy tại: United Vision Chuyên Cung Cấp Máy Làm Kem | Nhập Khẩu Chính Hãng Có Bảo Hành hoặc đến trực tiếp showroom United Vision tại địa chỉ: 07 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP.HCM để được trải nghiệm máy trực tiếp và nhận tư vấn tận tâm.

3. Phân biệt kem Gelato vs Ice Cream và Gelato vs Sorbet

  • Sự khác nhau giữa Gelato và Ice Cream:

  • Sự khác nhau giữa Gelato và Sorbet:

Sorbet (Water Based): Không chứa sữa và các chế phẩm từ sữa, dùng cho các vị trái cây.

Gelato (Milk Based): Chứa sữa và các chế phẩm từ sữa.

Gelato
(Milk based)
Điểm Khác BiệtSorbet
(Water based)
30% - 40%Hàm lượng không khí20% - 25%
17% - 21%Hàm lượng đường26% - 30%
4% - 7%Hàm lượng chất béo0%
30%Hàm lượng chất rắn30% - 34%
 
Khi làm kem tươi, bạn sẽ cần nhóm nguyên liệu làm kem tươi chuyên biệt khác, với các tỉ lệ khác nhau đã được nhà sản xuất cân bằng. Bạn có thể tham khảo ngay tại đây:
Ưu điểm:
  • Đã có sẵn sữa và nguyên liệu tạo mùi tự nhiên, giúp hương vị kem tươi đạt chuẩn tỉ lệ và cả hương vị như những hãng kem lớn trên thế giới.
  • Giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn cho việc đầu tư mua sữa, trái cây...
  • Dễ dàng sử dụng, vì bạn không cần phải quan tâm đến các thành phần đi kèm trong kem tươi như sữa và trái cây. Bởi tất cả đều được cân bằng hoàn hảo từ thương hiệu MEC3 hàng đầu thế giới.
 
 

Bài trước Bài sau