Socola làm từ gì? Phân loại chi tiết socola phổ biến nhất hiện nay

Với công thức pha chế khác nhau, Socola sẽ cho hương vị khác nhau. Socola nguyên liệu vô cùng đa dạng và phức tạp. Vậy socola làm từ gì?

1. Phân biệt socola couverture và socola compound

Socola trên thế giới hiện nay chủ yếu được chia làm 2 loại:

  • Socola couverture
  • Socola compound

Trong đó:

Socola couverture là loại socola cao cấp. Theo luật hàng hóa Châu Âu, sản phẩm chocolate được gọi là Couverture khi thành phần béo trong chocolate chứa ít nhất là 31%.

Trong socola couverture, thành phần chính sẽ bao gồm: cacao mass (nghĩa là chưa tách bơ ca cao - đây là socola cao cấp nhất), bơ cacao, đường.

Thành phần cacao mass theo chuyên gia nhận định rất tốt cho sức khỏe bởi nó có chứa flavonoid có đặc tính chống viêm, bảo vệ tim mạch, có lợi cho não bộ, cải thiện tinh thần,...

Ở những quốc gia sản xuất socola nổi tiếng như Bỉ, Thụy Sĩ,... các loại này có hàm lượng bơ cacao khá cao. Bên cạnh việc giữ trọn hương vị tự nhiên, nó còn biểu hiện lợi ích đối với sức khỏe con người của socola. Vì thế, sản phẩm này rất được lòng các đầu bếp nhà hàng, khách sạn thượng hạng. 

Một số thương hiệu cung cấp socola chất lượng hiện nay như Godiva, Guylian,... Nhưng cái tên được nhiều người chọn mua, nhắc đến nhiều nhất là Veliche - một thương hiệu đến từ Bỉ.

Socola Veliche có hàm lượng cacao hơn 33%, khi chế biến giúp bánh mềm mịn, đậm hương. Bột cacao của Veliche làm từ hạt cacao nguyên chất được rang, nghiền và ép theo “kiểu Hà Lan” với thành phần chất béo cao, mang đến vị đậm đà, khó cưỡng. 

>>> Trọn bộ các sản phẩm socola, bột cacao nguyên chất từ Veliche

Trong khi đó, socola compound với giá thành mềm hơn nên nguyên liệu sản xuất socola cũng được gia giảm đi đáng kể. Cụ thể là cacao mass không còn xuất hiện trong thành phần của socola compound, mà thay vào đó sẽ là: bột cacao, dầu thực vật, đường và một lượng nhỏ các chất khác.

Với thành phần như trên, socola compound thường có đặc tính cứng và ngọt hơn so với socola couverture. Đó cũng chính là lý do vì sao các đầu bếp chuyên nghiệp chỉ chọn socola couverture cho nguyên liệu trong công thức làm bánh của mình. Mặt khác, socola compound lại được các hộ gia đình ưa dùng hơn, với giá thành mềm hơn nhưng vẫn đủ để họ thưởng thức socola trong phạm vi chất lượng cho phép.

2. Điểm qua các loại socola phổ biến trên thị trường

Socola có vị đắng đặc trưng, giảm dần theo cấp độ tương ứng với các loại: socola đen, socola sữa, socola trắng. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn đưa ra loại Socola tươi với hương vị rất ấn tượng và quyến rũ.

  • Socola đen

Socola đen Couverture chứa ít nhất 31% cocoa butter. Sản phẩm chứa ít chất béo, đường và không có sữa nên giữ được vị đắng tự nhiên, ít hoặc không ngọt. 

Với Dark Chocolate Compound thì chỉ có 15% cocoa butter, 35% dầu thực vật, 49% đường. Nên khi dùng Socola đen compound người dùng sẽ không cảm nhận được đậm đà vị đắng từ socola nguyên chất.

Socola đen với vị đắng đặc trưng, tự nhiên

Socola đen với vị đắng đặc trưng, tự nhiên

Bạn có thể mua socola đen ở đâu? Tốt nhất bạn hãy chọn những cửa hàng uy tín, được nhiều người tin tưởng. United Vision là một trong những nơi bạn cần lưu tâm vì hầu như các đầu bếp nhà hàng, khách sạn trên khắp lãnh thổ Việt Nam đều chọn mua nguyên liệu tại đây.

  • Milk Socola
Milk Chocolate Couverture: Ít nhất 31% tổng hàm lượng chất béo (cocoa butter + milk fat). Thành phần cụ thể trong Milk Chocolate Couverture sẽ là Cocoa mass 16%, cocoa butter 33%, sugar 33%, milk 17% và các chất khác chỉ chiếm 1%.
Tương tự với dòng compound thì thị trường vẫn có loại milk compound với 9% cocoa powder.
 
  • Socola trắng 

Trong socola trắng không chứa cacao mass, nhưng theo luật hàng hóa Châu Âu thì thành phần chất béo trong socola chứa ít nhất 31% thì sẽ được gọi là socola couverture. Với Socola trắng Couverture cũng vậy. Trong thành phần của socola trắng cao cấp chứa tới 33% cocoa butter, 33% đường, 33% sữa và 1% còn lại là các chất khác. Với công thức pha trộn riêng tạo sự cân bằng giữa ngọt và đắng nên socola trắng rất ít đắng.

Cuối cùng là socola trắng compound, dòng này hầu như không chứa cocoa powder.

>>> Tham khảo Socola Trắng Couverture đến từ Bỉ TẠI ĐÂY.

Socola trắng ngọt dịu, ít đắng

Socola trắng ngọt dịu, ít đắng

  • Socola tươi

Điểm khác biệt của socola tươi so với loại khô là thường được để ở hộp không có bọc lớp giấy bạc. Độ tươi của loại socola này thể hiện ở sự mềm mịn và vị ngọt dịu khi nếm từng viên. Đó cũng là lý do vì sao socola tươi mới ra lò là phải thưởng thức ngay.

Socola tươi mềm mịn, ngọt ngào

Socola tươi mềm mịn, ngọt ngào

Mẹo nhỏ trong cách bảo quản socola nói chung tốt nhất là ở nhiệt độ từ 18 – 20 đC, độ ẩm dưới 60% và giữ nguyên sản phẩm trong bao bì. Đặc biệt phải để nơi khô ráo, thoáng mát và nhớ tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhé vì socola sẽ bị tan chảy đó.

3. Đâu là cửa hàng tốt để mua socola nguyên chất?

Không thể phủ nhận là hiện nay có rất nhiều cửa hàng kinh doanh nguyên liệu làm bánh cung cấp socola. Chính vì thế rất khó để chọn được một cửa hàng tốt để chọn mua. Nếu bạn đang đắn đo trong việc chọn cửa hàng mua socola nguyên chất, hãy đến với United Vision - đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

United Vision sở hữu “thế giới socola”, cacao nguyên chất đến từ xứ sở Bỉ - vùng đất nổi tiếng toàn thế giới về socola. Nơi đây sở hữu hơn 300 mặt hàng socola cao cấp và vinh hạnh là cửa hàng phân phối độc quyền socola Veliche tại Việt Nam.

Hiện tại, United Vision có 3 cửa hàng trên khắp cả nước:

  • Hà Nội: 188 Phố Thái Thịnh, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Đà Nẵng: 452 Nguyễn Hữu Thọ, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ. Tp.ĐN
  • Hồ Chí Minh: Số 07 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, Tp.HCM.

Ngoài ra, cửa hàng còn có các kênh bán hàng trực tuyến qua website United Vision hoặc Fanpage. Bạn hoàn toàn yên tâm mua sắm tại đây bởi chúng tôi cam kết sản phẩm nhận được đúng loại và chuẩn chất lượng nếu không sẽ được đổi trả ngay lập tức. 

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết socola làm từ gì rồi phải không? Đừng quên theo dõi United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về làm bánh nhé. Nếu có thắc mắc hay muốn đặt mua sản phẩm tại United Vision liên hệ qua hotline 0902.888.461, bạn sẽ được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình nhất.

>>> Xem thêm: 

Khuôn silicon làm bánh: Những lưu ý khi chọn và sử dụng

Làm Bánh Kem Đẹp - Chọn Mua Socola Trang Trí Ở Đâu?

Bỏ túi ngay cách mua nguyên liệu làm socola cực đỉnh

 


Bài trước Bài sau