Chia sẻ cách pha màu socola đẹp và chuẩn ít người biết đến

Màu sắc không chỉ làm cho socola trở nên bắt mắt mà còn kích thích vị giác cho người thưởng thức. Vì vậy bạn cần biết cách pha màu để mang lại làn gió mới cho những thanh socola thay vì hai màu đen trắng nhàm chán như trước. Dưới đây là cách pha màu socola cơ bản nhất bạn cần nắm vững. Nào cùng tham khảo bài viết này để pha màu chính xác cách nhất nhé!

Chọn nguyên liệu phù hợp để pha màu chuẩn xác

Trước khi bắt tay vào công đoạn pha màu, bạn cần chọn mua nguyên liệu cho phù hợp. Bởi nguyên liệu càng chất lượng thì màu lên càng chính xác. Cụ thể lựa chọn như sau: 

  • Socola trắng

Bạn nên chọn socola trắng để pha màu bởi chúng lên màu chuẩn nhất. Hơn hết với màu trắng thì bạn có thể pha ra tất cả các loại màu khác nhau. Khi mua socola trắng bạn cần để ý kỹ thành phần trên bao bì. Bởi socola trắng là một loại dẫn xuất của socola, không chứa cacao (một trong những thành phần dinh dưỡng chính của socola). Vì thế, nó có rất ít chất kích thích caffeine, theobromine và vị cũng ngọt hơn tự nhiên.

Muốn pha màu chuẩn xác thì hãy chọn socola trắng

Muốn pha màu chuẩn xác thì hãy chọn socola trắng

Ngoài ra nguồn gốc, xuất xứ cũng là một điều bạn cần quan tâm khi mua socola trắng. Bạn cần chọn những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới chẳng hạn như socola Bỉ. Bởi đất nước này nổi tiếng chuyên cung cấp các nguyên liệu để làm socola nên chất lượng luôn đảm bảo và chuẩn vị nhất.

  • Màu thực phẩm

Bạn muốn tạo màu cho socola trắng, nhưng bạn có biết không phải loại màu nào cũng sử dụng được với socola (hoặc bơ cacao) bởi socola rất kị nước. Bạn chỉ bỏ một giọt nước cũng có thể làm socola tan chảy thành một mớ hỗn độn nên không thể dùng màu dạng nước. Còn màu dạng bột thì thường tạo ra  những hạt cặn trên sản phẩm làm mất thẩm mỹ, không đẹp mắt. Vì vậy để có kết quả tốt nhất, hãy mua màu thực phẩm dạng dầu từ cửa hàng làm bánh chuyên dụng. 

Màu gốc dầu -

Màu gốc dầu - "Vị cứu tinh" cho pha màu socola (Màu thực phẩm chuẩn màu Punto)

Bên cạnh đó, socola có thành phần bơ cacao nên việc dùng màu gốc dầu sẽ giúp màu bám vào chúng tốt hơn. Một số thương hiệu màu thực phẩm gốc dầu bạn nên sử dụng như màu Colatta, IL Punto Italiana. Sản phẩm này sẽ giúp socola có màu sắc tự nhiên, không bị đắng hay sạn. Colatta với các gam màu cơ bản nên bạn có thể dễ dàng pha ra hàng trăm màu sắc khác. Còn với IL Punto Italiana, bạn sẽ có cả một thế giới màu chân thật, tươi và đậm sắc giúp món bánh của bạn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nếu bạn vẫn còn đang mơ hồ về các cách gọi như màu thực phẩm gốc dầu, màu gốc nước, màu gốc dầu dạng bột... thì xem ngay bài viết này nhé: Các Loại Màu Thực Phẩm Và Những Kiến Thức Không Phải Ai Cũng Biết

Bỏ túi công thức pha màu socola ít ai biết

Có 3 màu cơ bản là đỏ, xanh dương và vàng. Đối với 3 màu này thì không có màu nào có thể tạo ra chúng. Tuy nhiên, chúng lại pha trộn với nhau để tạo ra 3 màu thứ cấp sau:

  • Màu xanh lá:

Pha màu xanh dương và vàng để có màu xanh lá. Cho một lượng kha khá màu xanh dương và thêm màu vàng vào từng ít một đến khi tỷ lệ bằng nhau. Nếu muốn có màu xanh lá với tông màu khác nhau thì bạn hãy thay đổi tỷ lệ màu như sau:

- Tỷ lệ màu vàng nhiều hơn sẽ tạo ra màu xanh lá ấm hơn.

- Màu xanh dương nhiều hơn sẽ tạo ra màu xanh lá lạnh hơn.

Khi muốn thay đổi tông màu, bạn nên cho từng ít một đến khi đạt được tông màu như ý. Điều này giúp điều chỉnh tông màu dễ hơn và tiết kiệm thời gian, nguyên liệu. 

  • Màu cam:

Pha màu đỏ và vàng thành màu cam. Bắt đầu với một lượng màu đỏ tùy ý, sau đó thêm một ít màu vàng vào trộn đều cho đến khi hỗn hợp chuyển màu cam.

  • Màu tím:

Màu tím là sự pha trộn của đỏ và xanh dương. Màu tím có thể sẽ khó pha cho đúng. Nếu kết quả cho ra màu có sắc quá đỏ hoặc xanh, bạn chỉ cần thêm vào một chút màu còn lại để cân bằng.

Từ các thứ cấp và sơ cấp trên, bạn sẽ tạo ra được các màu trung gian bằng cách pha tương ứng chúng lại với nhau. Có 6 loại màu trung gian cụ thể như sau: Màu vàng cam (vàng pha cam), đỏ cam (đỏ pha cam), tím đỏ (đỏ pha tím), xanh tím (xanh dương pha tím), xanh lơ (xanh dương pha xanh lá) và vàng xanh (xanh lá pha vàng).

Ngoài ra, còn có một số màu khác bạn có thể tham khảo thêm lỡ đâu cần sử dụng thì sao.

  • Màu nâu:

Bạn có thể pha màu nâu từ các màu cơ bản: Đỏ, xanh dương và vàng. Chỉ cần trộn đều 3 màu này là sẽ tạo ra được màu nâu cơ bản. Tuy nhiên, bạn có thể biến tấu các tông màu nâu khác nhau bằng cách pha thêm một màu cơ bản khác. Chẳng hạn như thêm một chút màu đen để có màu nâu sẫm hoặc chút trắng để màu nâu có chiều sâu hơn. 

Ngoài ra, màu nâu còn được pha từ những tổ hợp màu sau:

- Màu đỏ và màu vàng nhưng sắc đỏ nhiều hơn để có màu nâu sẫm.

- Màu xanh dương và màu cam: Màu xanh dương ít hơn chỉ nên chiếm ít hơn 35-40% tổng lượng màu trên khay.

- Màu đỏ và màu xanh lá: Màu tạo ra là màu nâu xám như màu đất.

  • Màu đen:

Cách đơn giản nhất để có màu đen là pha màu nâu vừa tạo trên với màu xanh dương cho đến khi đạt đến tông màu đen mong muốn. Bạn cũng có thể tạo màu đen bằng cách pha trộn cả 3 màu sơ cấp: đỏ, xanh dương và vàng với tỷ lệ màu xanh dương nhiều hơn.

  • Màu gạch: 

Được pha từ màu cam với màu tím.
  • Màu xám:

Màu tím pha với xanh lá.

Bỏ túi công thức pha màu socola ít ai biết

Cách pha màu socola trắng để tạo màu cho socola

  • Bước 1: Làm tan chảy socola trắng

Để tạo màu cho socola, trước tiên bạn cần làm tan chảy nó. Đây được coi là một quá trình phức tạp vì socola trắng rất dễ bị cháy. Vì vậy, hãy dành thêm thời gian để theo dõi cách làm tan chảy socola đúng cách. 

>>> Tham khảo: 5 cách làm socola tan chảy đơn giản nhưng hiệu quả không tưởng

  • Bước 2: Pha màu gốc dầu làm socola

Sau khi đã làm tan chảy hỗn hợp thì ta đến bước cách tạo màu cho socola. Các pha màu loại này vô cùng đơn giản, bạn cho màu gốc dầu vào bơ cacao hoặc dầu để hòa tan. Sau đó cho hỗn hợp vào socola trắng nếu muốn pha màu socola. Nếu làm socola bonbon, bạn lấy cọ, vẽ màu lên socola theo ý tưởng của bạn. Sử dụng màu gốc dầu giúp sản phẩm socola của bạn bóng đẹp hơn.

  • Bước 3: Trộn đều hai hỗn hợp trên

Một vài lưu ý khi pha màu cho socola bạn cần quan tâm:

- Làm ấm màu trước khi pha với socola: Nếu màu thực phẩm ở nhiệt độ khác với socola thì sẽ làm cho socola đông ngay sau đó. Do đó, trước tiên hãy tăng nhiệt độ màu thực phẩm gốc dầu. 

- Thêm màu pha từ từ: Hầu hết các loại màu dạng bột hay dầu đều đậm đặc hơn dạng nước vì thế thêm từng lượng nhỏ sẽ giúp dễ điều chỉnh màu hơn. 

- Pha màu ít khi mới bắt đầu: Hãy pha một lượng nhỏ rồi quan sát màu dưới nguồn sáng tự nhiên để xem có hợp với ý muốn của bạn không? Nếu đã vừa ý, thì mới bắt đầu pha nhiều. Cách này giúp tiết kiệm được phần nào chi phí mua màu.

Cách bảo quản Socola dùng lâu trong ngày

Socola không nhân nếu để ở nhiệt độ phòng ( 25 ~ 27°C) thì có thể bảo quản trong vòng 12 tháng đến 18 tháng tùy theo sản phẩm.

Socola có nhân thì thời gian và điều kiện bảo quản còn tùy vào loại nhân.

  • Đối với các loại nhân trái cây như chanh dây hay dâu thì sử dụng từ 5 - 7 ngày sau khi mở hộp.
  • Nếu để trong tủ lạnh có thể giữ được khoảng 3 tuần. Tuy nhiên bảo quản trong tủ lạnh sẽ khó tránh khỏi việc socola bị ám mùi và mất đi cấu trúc ban đầu của nó. Với những bếp bánh hàng đầu trên thế giới, tủ bảo quản thực phẩm SKIPIO là lựa chọn hàng đầu trong việc bảo quản, trưng bày bánh kem, socola... Bạn có thể tham khảo chi tiết TẠI ĐÂY nhé.
  • Nhân mứt hoặc rượu thì giữ được lâu hơn, khoảng 1 tháng ở nhiệt độ phòng và khoảng 3 tháng trong tủ lạnh.

Lưu ý bảo quản socola đúng cách

  • Luôn bảo quản Socola ở nhiệt độ từ 18 ~ 20°C và độ ẩm từ 50 - 60%.
  • Nhớ gói kín socola nhé, tuyệt đối không để socola tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ gây ra hiện tượng chảy nước.
  • Một cách bảo quản socola handmade mà bạn luôn phải nhớ đó là không để socola cạnh những sản phẩm có mùi khác, sẽ khiến socola dễ bị mất mùi và hương vị đặc trưng
  • Bảo quản socola ở nơi sạch sẽ, không có côn trùng và nấm mốc.
  • Có thể bảo quản lạnh với điều kiện socola không bị rạn, vỡ và phải bọc trong túi nylon hoặc giấy bạc thật kín.
  • Không bảo quản socola trong môi trường chân không vì socola có thể sẽ bị vỡ.

Qua những thông tin chia sẻ trên, hy vọng bạn đã biết cách pha màu socola. Chúc bạn thành công và tạo ra được những mẻ socola màu sắc ưng ý. Đừng quên theo dõi trang tin tức của United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé.

Mời bạn tham khảo những thiết bị liên quan đến Socola đang được nhiều người quan tâm hiện nay:

Chia sẻ cách pha màu socola đẹp và chuẩn ít người biết đến

 

 

Xem thêm:

Bí Kíp Chọn Mua Bột Gelatin Bạn Không Nên Bỏ Qua

3 Mẹo Hay Làm Bánh Socola Ngon Khó Cưỡng Không Phải Ai Cũng Biết

3 Cách Làm Kem Dâu Mới Lạ Kích Thích Vị Giác Người Dùng


Bài trước Bài sau