Công thức và những nguyên liệu làm bánh papparoti vạn người mê

Papparoti với hương cà phê thơm lừng ẩn trong vỏ bánh giòn rụm. Đôi lúc xen lẫn hương thoang thoảng của phô mai. Điểm thú vị của chiếc bánh này là lớp bơ vàng óng đang tan chảy bên trong nhân bánh. Nhiều đó thôi cũng đủ thấy bánh hấp dẫn đến chừng nào. Bạn có muốn tự làm những chiếc bánh nóng hổi, thơm ngon này không? Hãy theo dõi công thức và nguyên liệu làm bánh Papparoti sau đây nhé!

Công thức và những nguyên liệu làm bánh papparoti vạn người mê

1. Nguyên liệu làm bánh Papparoti truyền thống

Bánh Papparoti nổi tiếng ở Malaysia nhưng thực chất nguồn gốc của chúng đến từ Mexico. Chiếc bánh có màu nâu đặc trưng, mềm mịn, thơm hương cà phê được nhiều người yêu thích. Để làm được bánh ngon thường các đầu bếp chia làm 3 phần, tương ứng với từng phần sẽ có các nguyên liệu như sau:

  • Phần Bánh

270 gram bột bánh mì cái cân

15 gram sữa bột

5 gram men

40 gram đường

1 quả trứng

110ml sữa tươi không đường

35 gram bơ

1/2 tsp muối

  • Phần Nhân Bánh

80 gram bơ mặn

30 gram đường

1/2 tsp vanilla chiết xuất

  • Lớp Phủ Bánh

35 gram bơ

40 gram đường xay

1 gói cafe 

1/2 trứng

40 gram bột mì

10 gram sữa bột

>>> Xem thêm: Bí kíp chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách từ chuyên gia

Các bước thực hiện làm bánh Papparoti truyền thống đơn giản tại nhà

Papparoti là chiếc bánh có màu nâu đặc trưng, mềm mịn, thơm phức mùi cà phê được nhiều người yêu thích. Vậy công thức làm bánh Papparoti như thế nào? Cùng xem ngay các bước thực hiện dưới đây nhé!

  • Làm phần cốt bánh

- Lấy một cái tô cho lần lượt bột, muối và đường vào trộn đều. Lưu ý khi cho bột vào bạn nên rây qua bột cho kỹ để bánh mềm mịn hơn khi thành phẩm.

- Men đem hoà tan trong nước ấm sau đó cho sữa tươi vào. Sau đó kêu hỗn hợp trộn với bột ở trên đảo đều cho đến khi bột thấm hết nước thì thêm trứng. Nhồi bột trong vòng 15 phút tới khi dẻo mịn, không dính tay thì cho bơ vào. Nếu nhồi bằng máy thì khoảng 10 phút. Tiếp đến cho bơ vào nhồi thêm 5 phút nữa thì sẽ được một phần bột dai mịn.

- Vo tròn bột rồi bọc kín, ủ trong 1 giờ để bột nở gấp đôi. Ấn bột để loại bỏ bọt khí, chia thành các viên khoảng 60 gram, vo tròn và để bột nghỉ thêm 10 phút.

Cốt bánh Papparoti đặc biệt, khác lạ so với những loại bánh khác

Cốt bánh Papparoti đặc biệt, khác lạ so với những loại bánh khác

  • Làm phần nhân bánh

- Trộn đều bơ mặn, đường và tsp vanilla chiết xuất lại với nhau. Ước lượng nhân bơ rồi nặn tròn phải nặn kín. 

- Đặt nhân vào trong bánh nhớ phải nặn miệng bánh cho thật kín để tránh nhân tràn ra ngoài. Sau đó đặt bánh lên khay có lót sẵn giấy nến, ủ thêm 1 – 1,5 tiếng tới khi bánh nở gấp đôi.

  • Làm lớp phủ và nướng bánh

- Cho bơ và đường vào tô trộn đều trước rồi mới thêm trứng đánh tới khi được hỗn hợp mịn. Tiếp đến bỏ các nguyên liệu còn lại vào, đánh đều để hỗn hợp bột hòa quyện rồi cho vào túi bắt bông kem.

- Bánh khi nở đủ thì cho phần bột phía trên phủ lên mặt theo hình xoắn ốc. Cho vào lò nướng ở nhiệt độ 1800C trong vòng 15 phút đến khi bánh nở, thơm mùi đặc trưng của cà phê và bơ.

Mời bạn xem thêm: Các loại lò nướng sàn: Ưu – nhược và cách chọn

Lớp phủ bánh vàng óng hút mắt

Lớp phủ bánh vàng óng hút mắt

Sáng tạo với cách làm bánh Papparoti trà xanh hiện đại

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc âu lớn, rây 260 gram bột mì vào âu cho thật mịn, thêm vào 35 gram đường, 3 gram muối và một ít men instant, dùng phới lồng cầm tay, trộn cho tới khi các nguyên liệu hòa quyện hoàn toàn vào nhau.

Bước 2: Trong một chiếc chén/tô sạch, pha sữa tươi với nước chanh bằng cách quậy cho thật đều, để nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút rồi cho hỗn hợp bột ở phía trên cùng với 1 quả trứng vào trộn cùng. Tiếp theo, bạn nhồi bột cho tới khi thu được một hỗn hợp bột có độ mịn mượt và đàn hồi. Để phần bột này vào tô, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại rồi để bột nghỉ trong vòng 20 phút, việc này sẽ giúp bột không bị dính tay khi chúng ta thao tác những bước tiếp theo.

Bước 3: Sau khi bột nghỉ xong, bạn cho 40 gram bơ mềm vào cùng khối bột và nhào lại một lần nữa cho bơ hòa quyện, bột có được độ mịn, đàn hồi và không còn dính tay nữa. Dùng một lớp dầu mỏng phủ đều lên thành tô, cho bột vào và bọc kín để ủ cho tới khi bột nở gấp đôi.

Bước 4: Cho phần bột matcha đã chuẩn bị vào cốc, thêm khoảng 10ml nước nóng (có thể sử dụng sữa nóng) và khuấy cho bột tan mịn đều, không còn vón cục.

Bước 5: Trong một chiếc tô lớn khác, bạn cho phần bột mì còn lại, cùng với một chút bột trà xanh, trộn đều rồi rây qua rây cho mịn. Tiếp theo cho 30 gram bơ, đường, muối và 3 quả trứng còn lại vào đánh đều. Cho thêm hỗn hợp trà xanh ở bước 4 vào, tiếp tục dùng phới lồng cầm tay trộn cho tới khi thu được một hỗn hợp mịn mượt, có độ sệt nhất định là được. Cho hỗn hợp này vào túi bắt kem, buộc chặt lại và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 6: Chia 40 gram bơ còn lại thành 12 phần bằng nhau rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh cho cứng lại, phần này sẽ được dùng làm phần nhanh bánh.

Bước 7: Quay lại với phần bột bánh đã ủ, lúc này, bột đã nở gấp đôi, khi ấn vào không còn đàn hồi nữa. Bạn dùng tay ấn nhẹ để phần không khí trong bột được thoát ra, nhào sơ bột lại một lần nữa trong vòng 3 – 5 phút. Chi bột thành 12 phần bằng nhau, kéo căng mép bột và túm lại để có một phần bột tròn, mịn. Tiếp tục bọc kín bột lại và để nghỉ trong vòng 5 phút.

Bước 8: Chuẩn bị khay nướng đã trải sẵn giấy nến, lấy phần bơ đông cứng trong tủ lạnh ra và nặn bánh. Sau đó bọc kín bột và tiếp tục ủ lần nữa cho tới khi bột nở gấp đôi.

Bước 9: Lấy phần topping trà xanh đã chuẩn bị trong tủ lạnh ra, cắt đầu túi bắt kem rồi nặn thành hình xoắn ốc trên bề mặt bánh, bạn nên phủ từ khoảng ½ tới 2/3 chiếc bánh để khi nướng có thể chảy xuống và phủ hoàn toàn lên phần bánh ở trong. Làm nóng lò trước ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 10 – 15 phút.

Bước 10: Cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong thời gian 15 – 18 phút, lúc này, mặt bánh vẫn giữ được màu xanh nhưng hơi nhạt hơn so với lúc đầu và có một độ giòn nhất định.

Cuối cùng, chỉ cần lấy bánh ra khỏi lò, để hơi nguội một chút là có thể mời cả nhà thưởng thức được rồi. Bánh sẽ ngon nhất khi còn hơi ấm nên hãy tranh thủ “xử lý” hết nhé!

Cách bảo quản bánh Papparoti cho thời hạn sử dụng lâu và an toàn nhất

Có thể bảo quản bánh bằng cách cho vào bịch nilon kín hay bao bì đựng bánh rồi cho vào ngăn lạnh để tránh phần topping bị mềm, ta có thể bảo quản bánh được trong 2- 3 ngày. Nếu phần topping bị mềm đi vào ngày hôm sau, có thể cho bánh vào lò nướng rồi nướng lại ở nhiệt độ 160oC trong khoảng từ 5-7 phút (tùy lò nướng).

Mời bạn tham khảo thêm: Những Thông Tin Về Tủ Bảo Quản Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

Một số lưu ý trong cách làm bánh Papparoti

  • (1) Nhào bột là khâu cực kì quan trọng trong các công thức làm bánh mì, bánh Papparoti,… Nhào bột đúng cách giúp bột không bị nhão hoặc khô, thậm chí là bị chua, khiến chiếc bánh gần như là phải…bỏ đi. Với bột nhào đúng kỹ thuật, lực nhồi đều, vừa phải thì bột sau khi nướng lên sẽ có cảm giác mềm, ngon hơn mà không bị khô. Về cơ bản, bột được nhồi theo quy cách sau:

    Folding: Gấp bột

    Stretching: Dùng mu bàn tay, ấn và miết, đẩy bột ra xa. Lưu ý là ấn và miết bột ra xa chứ không phải là ấn xuống nhé.

    Xoay khối bột một góc 90 độ, lặp lại hai bước folding và stretching như trên.

    Tại sao nên và cần phải làm như trên? Lý do là một trong những mục đích chính của việc nhồi bột là để làm cho sợi Gluten trong khối bột dài ra, dẻo dai hơn, khỏe hơn. Folding và stretching sẽ giúp chúng ta đạt được điều này.

    Lưu ý trong cách nhồi: Cố gắng không để bột bị rách nhé!

    Với lượng bột trung bình, người làm bánh phải nhồi liên tục và đều tay trong khoảng 20 phút, cho bột nghỉ rồi tiếp tục nhồi. Công đoạn này mất rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, máy nhào bột Bernardi BT24S ra đời đã giúp các bếp bánh giải quyết được vấn đề này. Đây là chiếc máy đầu tiên trên thế giới có công nghệ mô phỏng đôi cánh tay như các đầu bếp chuyên nghiệp trên thế giới. Thao tác nhồi bằng được mô phỏng, kèm theo lựa nhồi được điều chỉnh tùy ý, đều đặn khiến những mẻ bột được nhồi từ Bernardi luôn đạt chuẩn yêu cầu khắt khe từ các đầu bếp nhà hàng, khách sạm 4 – 5 sao.

  • (2) Để bánh Papparoti được ngon miệng, tốt nhất là bạn nên dùng lò nướng đối lưu quạt đều các mặt của bánh. Khi đó, bánh sẽ chín đều cả 4 mặt (không như các lò nướng thông thường, bánh chỉ chính 2 mặt trên và dưới hoặc vừa chín mặt trên nhưng mặt dưới lại khét). Trong trường hợp tự làm cho gia đình thì tùy vào nhu cầu mà bạn có thể bỏ qua yếu tố chín hoàn hảo. Nhưng nếu là kinh doanh thì cần cân nhắc đến chất lượng sản phẩm. Hiện nay, Unox là lò nướng đối lưu duy nhất trên thế giới sử dụng công nghệ độc quyền AIR. MaxiTM đảm bảo khuếch tán không khí đồng đều bằng cách sử dụng quạt thông gió, UNOX đã ngay lập tức khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường. Một số đặc điểm nổi bật khiến lò nướng đối lưu Unox nhanh chóng trở thành lò nướng dẫn đầu thị trường trong ngành bếp bánh”
    - Cánh quạt đổi chiều định kì giúp luồng khí nóng được thổi đều toàn diện vào bánh
    - Chế độ điều chỉnh nhiệt ẩm thông minh giúp bánh luôn mềm mịn, hoàn toàn không bị khô trong quá trình nướng
    - Trang bị nhiều khay giúp nướng bánh được số lượng lớn
    - Buồng nướng với chất liệu thép không gỉ cao cấp, dễ vệ sinh

  • (3) Làm nóng lò nướng trước 10 phút rồi mới cho bánh vào để đảm bảo bánh được nướng ở nhiệt độ chuẩn.
  • (4) Tùy vào từng loại lò mà nhiệt độ sẽ có sự chênh lệch một chút nên bạn cần theo dõi quá trình nướng để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.
  • (5) Cân đong nguyên liệu một cách chính xác để có thành phẩm ngon đúng điệu. Điểm thu hút của bánh này chính là hương cà phê và lớp bơ bên ngoài giòn rụm. Vì thế, bạn cần lưu tâm chọn hai nguyên liệu này cho thật kỹ. Về bơ thì bạn nên chọn loại bơ cacao nguyên chất chẳng hạn như bơ Veliche Gourmet của Bỉ. Đất nước nổi tiếng nhất thế giới về bơ cacao và socola được mọi đầu bếp tin dùng. Còn cafe thì lựa chọn theo hương vị mà bạn ưa thích.

Hy vọng với các bước thực hiện và cách chọn nguyên liệu làm bánh Papparoti bạn sẽ có thêm một món bánh ngon để chiêu đãi mọi người. Còn nếu bạn đang kinh doanh sao không thử thêm Papparoti vào thực đơn để thu hút khách hàng. Chúc bạn thành công và có những chiếc bánh ưng ý. Hãy theo dõi United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin mới về làm bánh nhé.


Bài trước Bài sau