[Full] Phân loại và cách chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách

Làm bánh muốn ngon bí quyết nằm ở khâu chọn nguyên liệu. Bạn chọn nguyên liệu làm bánh càng tốt thì bánh càng ngon. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng làm được điều này, đặc biệt là với người mới bắt đầu. Hiểu được điều này, United Vision mách bạn cách chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách từ chuyên gia. Nào cùng nhau tìm hiểu và lưu lại ngay những bí quyết này nhé!

1. Bột làm bánh - Nguyên liệu rất quan trọng cho một chiếc bánh thơm ngon

Nguyên liệu làm bánh đầu tiên phải kể đến đó là bột. Hiện nay trên thị trường có vô vàn bột làm bánh nhưng phổ biến nhất là bột mì đa dụng. Loại bột này thường được dùng cho tất cả loại bánh. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên chọn mua nguyên liệu làm bánh hữu ích này. Còn khi đã có kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn bạn có thể tìm mua bột mì nở. Tuy nhiên khi sử dụng bột này bạn nên cân bằng đúng tỷ lệ và nướng bánh ngay khi làm xong để không bị mềm và xẹp.

Bột mì đa dụng nguyên liệu làm bánh thơm ngon cho người mới bắt đầu

Bột mì đa dụng nguyên liệu làm bánh thơm ngon cho người mới bắt đầu

Phân loại các loại bột làm bánh phổ biến hiện nay

Bí kíp chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách từ chuyên gia

Bí kíp chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách từ chuyên gia

 

Ngoài ra để gia tăng hương vị cho bánh, bạn có thể tìm mua bột socola, bột matcha, bột vani, bột pectin…Đối với những loại bột này bạn nên chọn chỗ bán nguyên liệu làm bánh có uy tín để đảm bảo hương vị và chất lượng. Bạn có thể tham khảo thêm tại trang web United Vision - chuyên phân phối độc quyền nguyên liệu làm bánh  chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. 

Mời bạn xem thêm:

Kỹ Thuật Nhào Bột Bánh Mì Và Cách Xử Lý Lỗi Khi Nhào Bột

Trang Bị Kiến Thức Cần Thiết Về Lò Nướng Đối Lưu Công Nghiệp

TOP 3 Tủ Ủ Bột Đa Năng, 2 Chế Độ Ủ, Bền Bỉ Và Giá Cạnh Tranh Nhất

2. Bơ làm bánh - Dậy lên vị bánh thơm lừng

Bơ là thành phần không thể thiếu để làm ra một chiếc bánh thơm ngon, béo ngậy. Theo các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên sử dụng bơ nhạt. Đây là nguyên liệu thiết yếu trong mọi công thức làm bánh như bánh ngọt, su kem,… Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bơ mặn nếu trong công thức làm bánh không có muối hoặc bơ thực vật.

Một chút bơ để chiếc bánh thêm thơm lừng, béo ngậy

Một chút bơ để chiếc bánh thêm thơm lừng, béo ngậy

Một điều cần lưu ý khi mua nguyên liệu làm bánh này về là bạn phải bảo quản lạnh. Và mẹo nhỏ là khi sử dụng bạn cần hơ nóng dao để cắt bơ lạnh được dễ dàng.

Phân loại các loại bơ làm bánh phổ biến hiện nay:

  • Butter (Bơ Động Vật): Thường chứa khoảng 80% chất béo, 15% nước và 5% protein. Lượng protein nhỏ trong bơ đóng vai trò như chất nhũ hóa cho phép nước và chất béo duy trì trạng thái lơ lửng trong dung dịch. Bơ là một sản phẩm sữa được làm bằng cách khuấy kem hoặc sữa tươi lên men. Sản phẩm này là rắn ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, nó tan chảy ở nhiệt độ cao hơn. Bơ đóng góp hương vị và kết cấu mong muốn cho các sản phẩm thực phẩm và bánh. Nó được bán ở dạng tiệt trùng (Pasteurized Form) hình thức sau: 
  • Salted Butter (Bơ Mặn): Là loại bơ có chứa muối. Thông thường tỉ lệ độ mặn dao động từ 3-5% tùy nhà sản xuất. Trong làm bánh, hầu như không dùng bơ mặn, vì tỉ lệ muối được thêm vào là khác nhau. Nếu dùng bơ mặn thì chúng ta sẽ khó trong việc kiểm soát được độ mặn của bơ, ảnh hưởng đến hương vị của bánh. Bơ mặn thường dùng như một loại gia vị trong nấu ăn, có thể cho vào súp hoặc các món xào.
  • Unsalted Butter (Bơ Lạt): Là loại bơ không chứa muối, có hương thơm nhẹ và vị ngọt tự nhiên. Thường được dùng để làm các loại bánh như: pastries, cakes, su kem, bánh quy bơ ect…
  • Clarified Butter (Bơ Khan): Là loại bơ tách chất rắn sữa không béo và nước ra, chỉ còn lại chất béo thuần túy. Mặc dù bơ thường và bơ khan có ứng dụng giống nhau, nhưng vì không có nước nên sản phẩm sẽ ổn định, thời gian sử dụng lâu hơn và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và oxy hóa. Bơ khan có thể được sử dụng trong sản xuất kem, các sản phẩm bánh như bánh phồng (Puff), bánh sừng bò (Croissant) và Danish pastry, cũng như bánh kẹo
  • Margarine (Bơ Thực Vật): Được làm từ dầu đậu nành hoặc các nguồn thực vật khác. Bao gồm 80% chất béo thực vật và 20% nước, Tuy không được thơm, béo ngậy như các loại bơ động vật nhưng ưu điểm của nó là giá thành rẻ, không làm tăng cân vì hàm lượng chất béo thấp

  • Shortening: Được xem là mỡ trừu, được pha trộn từ mỡ heo cùng với dầu thực vật. Màu trắng, tồn tại ở thể rắn, khó tan chảy. Hoặc tồn tại với tính dẻo, xốp, bề mặt bóng. Hàm lượng chất béo trong khoảng 100% và không chứa nước. Vì chất béo cao nên khi sử dụng sẽ cho sản phẩm mềm hơn, làm đứng và giữ được cấu trúc bánh, làm cho vỏ bánh được mềm xốp hơn. Shortening là nguyên liệu phổ biến, sử dụng để tạo độ xốp và mềm cho các loại bánh như: Pie, Tart, Cookies, kem bánh quy, bánh nhiều lớp… đóng vai trò là chất béo đơn thuần, giữ ẩm và độ béo cho bánh, khi thay bơ bằng Shortening nên giảm từ 18 đến 20% khối lượng.

  • Cocoa Butter: Bơ ca cao, chất béo bão hòa ổn định ở nhiệt độ phòng, được lấy từ hạt cây ca cao. Nó được sử dụng trong sô cô la, kẹo, làm bánh, mỹ phẩm và dược phẩm. Bơ có màu vàng nhạt và có thể có mùi thơm sô cô la ở dạng tự nhiên. Bơ ca cao được sử dụng để làm lỏng sô cô la và làm lớp phủ sô cô la. Nó hiếm khi được sử dụng trong các ứng dụng nướng bánh vì nó cứng ở nhiệt độ phòng, làm cho nó ít hơn lý tưởng cho các phương pháp làm kem trừ khi kết hợp với các chất béo lỏng khác. Ứng dụng kiểm soát độ lỏng, độ bóng cao.

Mời bạn tham khảo thêm máy trộn cầm tay công suất lớn, có thể trộn bột và bơ cùng lúc dễ dàng TẠI ĐÂY

3. Trứng và sữa 

Trứng sử dụng trong làm bánh thường là trứng gà. Mặc dù có vẻ lớn và rẻ hơn nhưng bạn không nên dùng trứng vịt vì nó sẽ làm cho bánh bị tanh. 

Bên cạnh đó để khử mùi tanh của trứng và làm bánh thơm ngon hơn bạn nên chọn sữa tươi. Sữa tươi là phương pháp tốt để giúp những chiếc bánh vừa được tạo độ ngọt, vừa trở nên mềm mịn hơn.

4. Chất tạo ngọt

Không quên rằng đường/chất ngọt là một trong những dạng bảo quản thực phẩm tự nhiên lâu đời nhất của con người. Có khả năng giữ ẩm tốt. 

Các sản phẩm nướng có chứa đường, lượng đường trong bánh trải qua quá trình gọi là “Caramelization”. Đây là quá trình oxy hóa đường để tạo màu nâu và làm dậy mùi thơm cho bánh

Mật ong mang tính acid cao và chứa hàm lượng đường nghịch chuyển (inverted sugar), khả năng giữ ẩm tốt nên dùng cho bánh có thời hạn sử dụng lâu hơn

Rỉ đường/Rỉ mật (Molasses) cũng tương tự như mật ong nhưng chứa hàm lượng acid thấp hơn như đường mía đỏ, đường đen nguyên chất

Các Chất Tạo Ngọt Thường Gặp:

  • Đường Mía (Saccharose)
  • Đường Củ Cải (Beet sugar)
  • Mật Ông (Honey)
  • Rỉ Đường (Molasses)
  • Si-rô Bắp (Corn Syrup)
  • Đường Trái Cây (Fructose).
  • Đường isomalt

Bí kíp chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách từ chuyên gia

 

 

5. Nhân Bánh

Để tăng hương vị và hứng thú khi thưởng thức bánh, nhiều nhà bếp sẽ làm thêm nhân cho bánh. Trên thị trường hiện nay có đa dạng  loại nhân như nhân bánh vị mâm xôi, nhân bánh vị xoài,...... Có một đặc thù trong ngành làm bánh là các nguyên liệu càng tự nhiên thì hương vị của bánh sẽ càng “thật hơn”. Chúng ta chỉ có thể tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng.

6. Mứt Trái Cây

Tùy theo sở thích mà nguyên liệu này có thể có hoặc không. Nhưng thường để bánh ngon hơn người ta thường phủ trên mặt bánh một lớp mứt. Đặc biệt, mứt trái cây sẽ giúp đem lại hương vị thanh mát, cân bằng vị ngọt của bánh. Mọi cửa hàng bán nguyên liệu và vật dụng cho việc làm bánh đều có đa dạng các loại mứt. Tuy nhiên bạn cần lựa những cửa hàng uy tín cũng như chọn các loại mứt của thương hiệu có tiếng để trong thị trường để đảm bảo vị ngon ngọt của bánh.

7. Socola, Cacao

Chocolate được sản xuất từ hạt cacao và thu hoạch từ những cây cacao

Đây là một trong những thành phần quan trọng những trong cửa hàng Pastry. Việc nắm rõ các tính chất vật lý cũng như các đặc tính của loại nguyên liệu làm bánh này là vô cùng cần thiết

Bột ca cao và các dẫn chất ca cao khác:

  • 10/12 ca cao: Nghĩa là 10-12% bơ ca cao, với 88-90% còn lại là bột ca cao không béo

  • 22/24 ca cao: Nghĩa là 22-24% bơ ca cao, với 76-78% còn lại là bột ca cao không béo

Thông thường đối với socola, người làm bánh hay chọn socola Bỉ bởi nó mang lại hương vị chuẩn nhất cho các loại bánh. Loại nguyên liệu thượng hạng này được làm thủ công chứ không sản xuất hàng loạt theo kiểu công nghiệp. Socola Bỉ được sản xuất từ hạt cacao, tỷ lệ bơ cacao ở mức khoảng 35 đến 50% đây chính là lý do mà Socola Bỉ trở thành nhà vô địch quốc tế về Socola. Vì thế nếu muốn bánh thơm ngon ngọt béo chuẩn vị như nhà hàng hãy chọn ngay socola Bỉ. Tất cả những loại Socola Bỉ này đã có mặt trên các kệ hàng của United Vision.

Một vài lưu ý để kéo dài thời gian sử dụng là bạn nên tránh để bột nơi ẩm ướt, bảo quản ở độ cao 1m và nhiệt độ dưới 250C.

8. Glaze (Phủ Bóng)

Glaze là những sản phẩm có dạng như thạch Jelly được Gelatin hóa để có chức năng giữ độ tươi, duy trì độ ẩm trong các sản phẩm, phủ glaze và giúp các dòng bánh ngọt nhìn hấp dẫn hơn và thêm hương vị cho các sản phẩm.

Glaze cũng có hương vị tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng, vì vậy cận lựa chọn kỹ lưỡng 

Để ứng dụng tốt lên sản phẩm như fruit tarts, pies, các loại cakes and Danish, Chúng ta cần được làm lỏng bằng cách làm nóng nhẹ, sau đó dùng cọ sạch quét lên sản phẩm hoặc trán lên mặt sản phẩm.

Các loại Glaze thường gặp:

  • Glaze Trái Cây (Fruit Glaze): Cần đảm bảo trái cây đã được lọc hết hạt. Đặc biệt là Glaze mâm xôi, để loại bỏ hạt làm  nóng từ từ cho đến khi Glaze lỏng và lọc lại. Ngày này Khách hàng sử dụng Puree để làm Glaze và rất được yêu thích.  

  • Glaze Trong (Clear Glaze): Natural Mirror Glaze không có màu sắc và mùi vị, thường dùng để  phủ để duy trì độ tươi.

  • Glaze Trái Mơ (Apricot Glaze): Đây là loại Glaze được sử dụng nhiều nhất. Màu sắc sao động từ màu hổ phách nhạt đến trong với hương vị từ quả mơ.

9. Hạt Và Tương Hạt (NUTS AND NUT PASTES)

Chúng được sử dụng khá thường xuyên trong sản xuất bánh ngọt, kem. Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt phổ biến nhất. Paste hạnh nhân cũng khá phổ biến.

10. Marzipan

Là hạnh nhân không vỏ lụa, được nghiền thành bột nhão, với sự trợ giúp của đường/ lòng trắng trứng để loại đi bớt dầu hạnh nhân được giải phóng khi nghiền

Marzipan thường được dùng để trang trí, sản xuất mô hình trái cây, động vật thu nhỏ do đặc tính dễ thêm màu, thêm vị và tạo hình của nó

11. Fondant

Một trong những sản phẩm làm từ đường, được sử dụng nhiều nhất trong các cửa hàng bánh ngọt. Nếu muốn dùng để phủ, Fondant nên được làm nóng đến chính xác 37 độ C.

Fondant có thể thêm màu và hương vị một cách dễ dàng. Fondant còn dư nên được làm ẩm bằng nước nóng trong vài phút trước khi hâm nóng

Ngày nay fondant hầu như luôn được bán sẵn và giống như marzipan có nhiều loại với chất lượng khác nhau.

12. Gelatin

Có hai loại chất làm đặc (Gelatin) được sử dụng trong làm bánh ngọt. Khi tiếp xúc với nước lạnh, nó nở ra và phồng lên và khi tiếp xúc với nước nóng tạo thành một chất lỏng nhớt khi làm mát nó sẽ đông lại như jelly nếu xử lý đúng cách.

Lưu ý: Không đun sôi trong thời gian dài vì sẽ làm mất các tính năng của Gelatin.

Phân Loại

  • Bột Gelatin

Loại này cần phải được làm mềm trong một ít nước lạnh trước, sau đó làm ấm để hòa tan gelatin và sau đó nó có thể được thêm vào sản phẩm ấm mà bạn muốn "làm đông" khi để lạnh. 

  • Gelatin Dạng Lá

Được ưa thích và sử dụng dễ dàng hơn bột gelatin. Các tấm gelatin được đặt trong một bát nước lạnh trong 5 phút, sau đó các lá gelatin được vớt ra và nhẹ nhàng vắt hết nước, có thể bỏ trực tiếp vào sản phẩm ấm. Khuấy cho đến khi hòa tan hoàn toàn.

13. Nguyên liệu Puree và trái cây đông lạnh

United Vision cung cấp đa dạng nguyên liệu Puree với hơn 40 hương vị: Cam, Dâu, Xoài, Việt Quất, Bưởi, Nho… hoàn toàn tự nhiên từ trái cây. Các sản phẩm này hiện tại được nhập từ Mazzoni, một thương hiệu nổi tiếng ở Italia gồm 3 nhóm chính:

- 100% Puree: Là loại mứt trái cây (Puree) nguyên chất 100%.

- 10% đường: Một số sản phẩm có thêm 10% đường để cân bằng vị có trong trái cây

- IQF: Là loại trái cây tươi, nguyên trái. Khác với Puree, IQF dành riêng cho những ai muốn dùng bánh mà vừa tận hưởng được hương vị trái cây nguyên chất, vừa cảm nhận được vỏ trái cây được xay nhuyễn hoà tan trong miệng. 

Mời bạn xem thêm:

Tủ cấp đông siêu tốc rút ngắn thời gian làm đông đến 80%

14. Nguyên liệu làm kem 

Nhắc đến đây phải nói về kem gelato của MEC3 thương hiệu Ý. Với hương vị đậm đà chỉ cần dùng một lượng nhỏ là đã đủ tạo kem cho nhiều bánh. MEC3 là công ty sản xuất bột làm kem chính hãng từ chính nguyên liệu của mình nên kem luôn cô đặc, chuẩn vị. Vì thế, cửa hàng United Vision chỉ nhập và phân phối sản phẩm từ thương hiệu này với các dòng sản phẩm từ cao cấp đến phổ thông.

Sản phẩm liên quan:

United Vision Chuyên Cung Cấp Máy Làm Kem | Nhập Khẩu Chính Hãng Có Bảo Hành

4 Yếu Tố Cần Quan Tâm Khi Chọn Mua Tủ Trưng Bày Kem

15. Socola trang trí

Bạn biết đấy socola trang trí  trên thị trường hiện nay thường có lượng đường khá cao. Vì thế, United Vision chuyên nhập socola trang trí từ thương hiệu Smet - Bỉ cao cấp. Bởi các sản phẩm tại đây được làm từ nhân bánh xốp, còn lớp vỏ thì được phủ hoàn toàn từ socola. Từ đó chẳng những giúp làm dậy vị socola trong từng chiếc bánh mà với trọng lượng socola trang trí nhỏ (nhờ lớp nhân là bánh xốp), Smet còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí hơn so với các viên socola trang trí hoàn toàn được làm từ đường. Nói một cách dễ hiểu, 1kg socola trang trí Smet sẽ có nhiều gấp đôi, hoặc 3 lần số lượng viên socola thuần đường. 

Không chỉ vậy trong 50 năm nay, Smet là thương hiệu tiên phong trong cung cấp socola trang trí. Các sản phẩm socola trang trí của thương hiệu này có nhiều hình dạng kích thước và màu sắc khác nhau. Do đó đây cũng là một nguyên liệu làm bánh bạn cần bổ sung cho cửa hàng của mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách. Nếu bạn quan tâm địa chỉ bán nguyên liệu làm bánh chất lượng thì hãy đến United Vision. Chúng tôi cung cấp đầy đủ nguyên liệu và máy móc để giúp bạn trở thành một đầu bếp tài ba cho gia đình!

United Vision - Đơn vị hàng đầu Việt Nam cung cấp All in one dịch vụ, sản phẩm liên quan đến ngành F&B. Các loại máy làm bánh, làm kem, nguyên liệu làm bánh và tủ bảo quản thực phẩm đảm bảo được nhập khẩu hoàn toàn từ các thương hiệu hàng đầu thế giới với độ bền cao, chế độ dịch vụ hậu mãi hấp dẫn. Liên hệ United Vision qua số Hotline 0902 888 461 để được tư vấn cụ thể nhất. Hoặc quý khách hàng có thể đến trực tiếp showroom của United Vision để được trải nghiệm nguyên liệu làm bánh, vận hành thật sự những chiếc máy hàng đầu hiện nay tại 07 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, Tp.HCM

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để chọn mua nguyên liệu làm bánh đúng cách. Nếu bạn quan tâm địa chỉ bán nguyên liệu làm bánh chất lượng thì hãy đến United Vision. Chúng tôi cung cấp đầy đủ nguyên liệu và máy móc để giúp bạn trở thành một đầu bếp tài ba cho gia đình

Địa chỉ mua nguyên liệu làm bánh:

  • Nguyên liệu làm bánh TPHCM

Showroom: 07 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP.HCM

  • Nguyên liệu làm bánh Đà Nẵng

452 Nguyễn Hữu Thọ, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ. Tp.ĐN

  • Nguyên liệu làm bánh Hà Nội

76 Xã Đàn, P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

United Vision - Cửa hàng chuyên phân phối nguyên liệu làm bánh giá sỉ

Nguyên liệu làm bánh United Vision giao hàng trên toàn quốc nhanh chóng, nên những khu vực lân cận như: quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 6, quận 7, quận 10, quận 11, quận 12, Gò Vấp, Dĩ An, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng,... vẫn có thể dễ dàng chọn và đặt nguyên liệu làm bánh tại United Vision trong thời gian nhanh nhất. Tất cả, khi mua online hoặc đến trực tiếp showroom, quý khách hàng của United Vision đều được tư vấn tận tình và nhận được sản phẩm chất lượng cao, đầy đủ giấy tờ.

Xem thêm:

Các Loại Máy Làm Bánh Hàng Đầu Không Thể Thiếu Trong Bếp Bánh, Nhà Hàng

Kho công thức làm bánh được tổng hợp từ các đầu bếp hàng đầu thế giới


Bài trước Bài sau