Những Thông Tin Cần Nắm Về Kỹ Thuật Cán Bột

Khi làm một chiếc bánh bao, bánh mì... thì nguyên liệu không thể thiếu đó chính là bột. Trong quy trình tạo ra chiếc bánh, kỹ thuật cán bột là khâu quan trọng nhất. Thao tác chính xác không chỉ giúp thành phẩm thơm ngon mà còn bắt mắt, thu hút hơn rất nhiều. Vậy bạn có biết cần lưu ý những vấn đề gì khi cán bột không? 

Muốn tạo ra những chiếc bánh hoàn hảo nhất hãy cùng United Vision tìm hiểu qua những vấn đề cần lưu ý khi cán bột ngay sau đây. Cùng với đó chúng tôi cũng sẽ giới thiệu đến bạn phương án làm bánh nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Tham khảo: Top Các Loại Máy Cán Bột Công Nghiệp Chất Lượng, Tiện Dụng

1/ Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Cán Bột Là Gì?

Để có sản phẩm ngon thì bạn cần phải quan tâm đến khâu cán bột. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bột mà bạn cán được mỏng, mịn hơn:

  • Điều quan nhất là nên cán bột ngay khi vừa nhào xong, đừng để lạnh bột. Công đoạn cán bột sau khi nhào khá dễ vì lúc đó bột vẫn còn mềm, mượt và không còn phải lo ngại bột có thể gãy, nứt hay cần để ”giã lạnh” trước khi cán mỏng nữa. 
  • Để bột không bị dính, bạn hãy đặt chúng vào giữa 2 lớp giấy nến trước khi cán. Điều này cũng giúp bạn không cần phải rắc bột áo chống dính nữa. Việc rắc bột áo quá nhiều lúc cán sẽ khiến bột bị khô. Khi nướng không còn giữ được độ giòn như mong muốn.
  • Cán mỏng đều bột với cây cán bột, sau ít phút bạn đã có miếng bột mỏng mịn cần thiết. Và bây giờ là lúc nên cho vào tủ lạnh rồi!
  • Cuối cùng, để bột vào ngăn đông ít nhất 30 phút hoặc 15 phút điều này làm bột cứng chắc hơn, dễ cắt hơn. Đồng thời, giúp bánh giữ dáng tốt hơn sau khi nướng.

Kỹ thuật cán bột

Kỹ thuật cán bột như thế nào đúng cách?

2/ Như Thế Nào Được Gọi Là Bột Cán Được Chuẩn?

Có rất nhiều loại bánh cần được cán trong công đoạn làm bánh, và còn chưa kể đến việc mỗi loại bánh ở mỗi đất nước khác nhau sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung theo các đầu bếp thì bột bánh được cán chuẩn là khi có những yếu tố sau:

  • Bột được cán không quá dày, có độ mỏng vừa phải
  • Các mẻ bột phải đều, mịn, đảm bảo không có vật khác dính vào
  • Bột phải có độ dẻo, không được quá khô. Vì trong quá trình cán bột bằng cây cán bột người làm bánh phải cho nhiều bột áo lên mặt bột, điều này sẽ khiến bột nhanh khô. Ngược lại, khi cán bằng tay, khó tránh khỏi việc cán bột quá lâu hoặc cán không đều khiến bột không giữ được độ dẻo, và đẹp như mong muốn. Bạn có thể thay thế bằng việc cán bằng máy (cây cán tốt nhất là nên bằng nhựa hoặc thép không gỉ để không làm dính bột).

Nếu bột cán không đạt tiêu chuẩn, sản phẩm làm ra dễ bị nứt, ăn kém ngon. Bạn phải chú ý đến chất lượng của bột sau khi cán để chiếc bánh ra lò đạt tiêu chuẩn cả về thẩm mỹ lẫn chất lượng.

 3/ Tại Sao Nên Chọn Mua Máy Cán Bột Thay Thế Phương Án Thủ Công?

Hiện nay, cán bột bằng máy đã dần thay thế cho phương án thủ công truyền thống. Đâu là lý do dẫn đến sự thay đổi này? Cùng tìm hiểu qua những hạn chế khi cán bột thủ công và những tiện lợi máy cán bột mang đến ngay sau đây. 

3.1/ Những hạn chế khi cán bột thủ công

Dù bạn đã là người thợ lão luyện hay những người mới bắt đầu làm bánh vẫn đều gặp phải những khó khăn nhất định trong việc cán bột thủ công. Vốn dĩ như vậy vì:

  • Cán bột bằng tay đòi hỏi ở người thợ sự tỉ mỉ rất cao và tốn nhiều công sức. Nếu là người mới bắt đầu làm bánh thì điều này thật không hề dễ dàng. 
  • Việc cán bột bằng tay đôi khi sẽ khiến bột có kết cấu không tốt, bị khô cứng hoặc bị cán không đều nhau. 
  • Làm mất quá nhiều thời gian và khiến bạn không tạo ra được nhiều sản phẩm đồng nhất để cung cấp cho thị trường.
  • Khi cán bằng những dụng cụ không hợp vệ sinh thì bột có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chính vì những hạn chế này mà việc cán bột thủ công đang dần bị thay thế bằng máy cán bột công nghiệp. Đa số những cơ sở làm bánh lớn đã sử dụng thiết bị này cho khâu cán bột. Vậy máy cán bột có những công dụng gì? Nên mua loại máy cán bột nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin này nhé.

3.2/ Lợi ích của việc sử dụng máy cán bột

Máy cán bột có thiết kế lô cán vô cùng thông minh. Ngày nay, thiết bị này đã trở thành người bạn đồng hành cùng với thợ làm bánh. Đây là một giải pháp thần kỳ với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Cho ra những mẻ bột chất lượng: Bột được cán đều, mềm mịn và kết cấu tốt chính là những đặc điểm khi sử dụng máy cán bột khi làm bánh. 
  • Hiệu suất công việc được nâng cao: khi sử dụng máy cán bột bạn chỉ mất ít phút để bột cán phẳng đều một khối. Điều này sẽ giúp năng suất lao động tăng cao hơn rất nhiều. 
  • Giảm bớt công sức cho con người: dường như mọi việc nặng nhọc máy đã làm thay thế bạn. Còn việc của bạn chỉ cần cho bột vào máy, nhấn nút và nhanh chóng nhận thành quả.
  • Tiết kiệm chi phí: Nếu tính toán kỹ càng thì chi phí phải bỏ ra cho một chiếc máy cán bột công nghiệp sẽ không quá nhiều so với việc tốn nhiều tiền bạc để huấn luyện một người nhân công. Không những thế, với máy cán bột thì bạn có thể áp dụng được một cách cực kỳ hiệu quả với rất nhiều loại bột khác nhau như: bột bánh mì, bánh bao, bánh Pizza....

Chính những hiệu quả này mà hầu như cơ sở sản xuất bánh nào cũng đầu tư một chiếc máy cán bột. Bạn cũng nên cân nhắc mua một chiếc nếu vẫn đang cán bột bằng tay phù hợp. Hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn hoàn hảo dành cho căn bếp của bạn. 

Máy cán bột RAM

Sử dụng máy cán bột vô cùng tiện lợi

4/ Máy Cán Bột RAM – Sự Lựa Chọn Tuyệt Vời Dành Cho Người Làm Bánh

Bạn đang có nhu cầu mua một chiếc máy cán bột nhưng chưa có kinh nghiệm trong việc lựa chọn sản phẩm? Chúng tôi khuyên bạn nên chọn mua chiếc máy đến từ thương hiệu nổi tiếng. Trên thị trường hiện nay, máy cán bột RAM đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. So với máy của thương hiệu khác thì RAM có nhiều tính năng vượt trội hơn:

  • Bạn có thể điều chỉnh độ dày của bột khi cán.
  • Cán bột đều, mịn, công suất lớn. 
  • Máy hoạt động liên tục và bền bỉ.
  • Điều khiển bằng màn hình cảm ứng, có thể lưu trữ hơn 100 chương trình cán bột, làm bột khác nhau.
  • Nhiều sự lựa chọn về dụng cụ đi kèm để cắt bột.
  • Điều khiển tốc độ băng chuyền, điều khiển 2 chiều. Cán 2 chiều giúp người dùng không phải chạm tay quá nhiều vào bột, tiết kiệm thời gian hơn, bột cũng được cán đều và mịn hơn.
  • Có cảm biến an toàn cho người sử dụng.
  • Dễ dàng làm sạch để bảo dưỡng máy, duy trì tuổi thọ của máy. 
  • Thành phẩm có chất lượng tốt: bột cán đều, không bị rách bột.
  • Cán bột nhanh chóng, tự động. Ít tốn thời gian theo dõi bột. Ít tốn công sức cán bột

Thành phẩm bột hoàn hảo được cán từ máy cán bột RAM

Thành phẩm bột hoàn hảo được cán từ máy cán bột RAM (Ảnh được chụp tại lớp train làm bánh - tổ chức tại United Vision)

Máy cán bột RAM có nhiều thiết kế bắt mắt. Bên cạnh đó, nhờ sở hữu các giải pháp kỹ thuật mới nên máy an toàn và bền bỉ hơn với thời gian. Đó chính là lý do vì sao đây chính là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Hãy nhanh chóng liên hệ với United Vision để nhận được tư vấn tốt nhất về sản phẩm.

Xem thêm:

4 Yếu Tố Cần Quan Tâm Khi Chọn Mua Tủ Lạnh Nhà Hàng

Gợi Ý: Cách Chọn Tủ Bánh Ngọt Phù Hợp Với Loại Hình Kinh Doanh

Cách Làm Bột Ngàn Lớp: Những Lưu Ý Và Phương Pháp Vận Dụng

Gluten Trong Bột Và Những Điều Cần Biết Để Làm Bánh Đạt Chuẩn


Bài trước Bài sau