Sự thật về dát vàng thực phẩm trong ngành làm bánh

Vàng được biết đến là trang sức sang trọng, nhưng ngày nay vàng còn được các đầu bếp trong và ngoài nước đưa vào các món ăn. Vậy khi đưa vào bánh, vàng có vị gì mà lại được các đầu bếp sử dụng nhiều đến thế? Hãy cùng khám phá đặc trưng của dát vàng thực phẩm trong bài viết này nhé.

Vàng dát thực phẩm ăn được không? Vị của nó có gì đặc biệt?

Vàng để chế biến món ăn và vàng sử dụng làm trang sức không hề giống nhau. Vàng dùng để làm bánh là vàng thật 100% tinh khiết về bản chất nên chúng an toàn khi ăn. Đồng thời xét về mặt sinh học, vàng có tính “trơ” dễ dàng đi qua đường tiêu hóa mà không bị hấp thu. Tuy nhiên, đầu bếp cần đảm bảo vàng đủ độ tinh khiết mới được sử dụng khi làm bánh. Loại vàng 22 – 24 carat và không lẫn tạp chất là phù hợp nhất. 

Vàng dát trang trí những món bánh có thể ăn được nên đừng lo lắng khi lỡ ăn trúng

Vàng dát trang trí những món bánh có thể ăn được nên đừng lo lắng khi lỡ ăn trúng

Còn vị của nó thì sao? Chua, cay, mặn, ngọt, hay umami – Đâu là hương vị của vàng dát? Sự thật là vàng chẳng có vị gì cả, thậm chí còn không có mùi hương. Chúng chỉ khiến món ăn thêm phần “lấp lánh” và giá trị hơn. Đó chính là lý do nhiều đầu bếp sử dụng chúng để tăng thêm phần bắt mắt cho món bánh. 

Vàng dát cho các món bánh có thật sự an toàn?

Một chuyên gia ngành hóa học cũng chia sẻ, vàng dát vào đồ ăn thường được tán rất nhỏ và mỏng, về mặt cơ học sẽ không ảnh hưởng gì đến các cơ quan nội tạng. Về mặt hóa học, vàng cũng không độc hại mà còn có tính diệt khuẩn rất tốt. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta tùy tiện sử dụng. Khi dùng các tinh thể vàng có khả năng kết hợp với protein trong hệ miễn dịch gây ra 2 hiệu ứng sau:

  • Khiến cho hệ miễn dịch nặng hơn, đồng thời làm thay đổi cấu trúc của protein. Hệ miễn dịch khi đó sẽ xem những protein như tác nhân ngoại xâm, gây dị ứng, khiến cơ thể mẩn ngứa, kích ứng, thậm chí là khó thở.
  • Ngoài ra nếu ăn phải vàng kém chất lượng thì thực sự tai hại. Vì một số lượng muối của vàng chứa các chất cực độc, có thể gây chết người nếu tích tụ liều lượng đủ lớn. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi có ý định thử một món ăn dát vàng. 

Ứng dụng của nguyên liệu dát vàng thực phẩm

Trên thế giới hiện nay, rất nhiều sản phẩm dát vàng ở các hình thức như dát một lớp mỏng, rắc vụn hoặc trang trí. Quá trình tạo hình cũng không dễ dàng, đòi hỏi đầu bếp có kỹ năng tay nghề thành thạo mới có thể thành công. 

Bánh sẽ sang trọng, lấp lánh khi được trang trí bằng vàng (Hình ảnh từ buổi train tại United Vision)

Bánh sẽ sang trọng, lấp lánh khi được trang trí bằng vàng (Hình ảnh từ buổi train tại United Vision)

Mặc dù vàng không bổ sung thêm bất kỳ hương vị cho món ăn, nhưng các đầu bếp vẫn chọn lựa sử dụng để làm cho món ăn trở nên đặc sắc hơn. Bởi đầu bếp hiểu rằng, vàng không chỉ trang trí, mà còn làm tăng trải nghiệm của khách hàng để họ được thưởng thức những chiếc bánh sang trọng.

Đồng thời đây cũng là cách để nâng tầm vị thế nhà hàng, khách sạn của bạn trong trải nghiệm của khách hàng. Quan trọng hơn là giữ chân khách hàng và lưu trong tâm trí họ bạn như một thương hiệu chuyên nghiệp, tinh tế và sang trọng. Từ đó, thực khách sẽ sẵn lòng chi với giá cao hơn để thưởng thức các món ăn có dát vàng.

Nên mua dát vàng của thương hiệu nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối?

Với những ứng dụng to lớn mà vàng dát mang lại sẽ có rất nhiều người muốn sử dụng nó. Vậy bạn nên chọn mua sản phẩm của thương hiệu nào để tránh tình trạng tiền mất tật mang?

Gold Gourmet - Thương hiệu vàng dát nổi tiếng đến từ Ý được các nhà hàng, khách sạn cao cấp chọn lựa. Sản phẩm được công nhận đảm bảo an toàn đạt chuẩn quốc tế khi sử dụng.

Toàn bộ dòng sản phẩm lá vàng, lá bạc của Gold Goumet đều vượt qua các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Lịch sử hơn 145 năm về rèn vàng truyền thống, Gold Goumet luôn trải quá quá trình giám sát kỹ lưỡng để vượt qua các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn của LGA, cũng như được chứng nhận GMP (Quy trình sản xuất) bởi một phòng thí nghiệm độc lập và được chứng nhận kosher và halal.

Hơn thế, Gold Gourmet còn phát triển đa dạng dòng sản phẩm dát vàng dành cho bạn nào muốn mang lại vẻ đẹp sang trọng, tinh tế cho món bánh. Các dòng sản phẩm nổi bật của Gold Gourmet như: Vàng Tấm Thực Phẩm 80x80 mm, Vàng Lát Thực Phẩm 1 Gram, Bột Vàng Thực Phẩm 1 Gram,...

Gold Gourmet - Thương hiệu vàng dát khuyên dùng để tạo sự sang trọng cho từng thành phẩm

Gold Gourmet - Thương hiệu vàng dát khuyên dùng để tạo sự sang trọng cho từng thành phẩm

Thật vinh hạnh khi United Vision là đơn vị phân phối độc quyền của Gold Gourmet. Cửa hàng chúng tôi có giấy tờ chứng nhận rõ ràng từ chính nhà sản xuất. Quan trọng hơn hết, sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Gold Gourmet, không qua trung gian nên giá bán tại United Vision luôn hợp lý nhất. Điều quan trọng trong thị trường dát vàng thực phẩm - đó chính là mức độ an toàn và đáng tin cậy của nó qua các giấy tờ chứng nhận, rõ ràng từ chính nhà sản xuất. Tại United Vision, chúng tôi hoàn toàn tự tin về điều đó và có thể đáp ứng đầy đủ giấy tờ chứng thực. Niềm tin dựa trên văn bản giấy tờ chính là niềm tin xác thực nhất mà quý khách hàng có thể hoàn toàn đặt niềm tin ở chúng tôi.

Không những thế, khi mua nguyên liệu làm bánh tại đây, bạn sẽ được thường xuyên tham gia các lớp train về làm bánh, làm kem. Được các chuyên gia trong và ngoài nước tư vấn công thức, hỗ trợ chuyên môn khi cần. Và chỉ cần đến mỗi United Vision thôi, quý khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ “One stop service” – mọi thứ trong ngành F&B đều có thể dễ dàng tìm thấy. 

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã biết thêm nhiều thông tin về dát vàng thực phẩm. Nếu bạn đang theo nghề bếp hoặc các tín đồ ẩm thực thì hãy bổ sung vào sổ tay làm bánh của mình nguyên liệu này nhé. Còn nếu muốn tìm hiểu và mua sản phẩm hãy liên hệ United Vision qua hotline 0902.888.461.

United Vision - đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu, thiết bị, máy móc, tủ bảo quản thực phẩm trong ngành làm bánh làm kem nhập khẩu hàng đầu tại Việt Nam

Mời bạn xem thêm:

United Vision Chuyên Cung Cấp Máy Làm Kem | Nhập Khẩu Chính Hãng Có Bảo Hành

Các Loại Máy Làm Bánh Hàng Đầu Không Thể Thiếu Trong Bếp Bánh, Nhà Hàng

Bàn Lạnh Nhà Hàng Skipio Công Nghệ Làm Lạnh Mới, Tiết Kiệm Điện

Trang Bị Kiến Thức Cần Thiết Về Lò Nướng Đối Lưu Công Nghiệp Trước Khi Mua


Bài trước Bài sau