Cách làm đế bánh pizza giòn, ngon, xốp như nhà hàng

Pizza muốn ngon điểm mấu chốt nằm ở đế bánh phải mỏng, giòn và xốp. Làm ra chúng thì không khó nhưng ngon, đúng chuẩn thì không dễ chút nào. Nếu làm không đúng cách thì chẳng khác gì chiếc bánh mì dẹt. Vì thế hãy cùng vào bếp học ngay công thức làm đế bánh pizza chuẩn nhà hàng cùng United Vision nhé! 

Nguyên liệu làm đế bánh pizza

Nguyên liệu làm ra phần đế bánh này cũng đơn giản dễ tìm kiếm. Bạn chỉ cần vào các cửa hàng chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh thì tìm được ngay. Cơ bản với cách làm bánh pizza bằng bột mì bạn cần chuẩn bị vài thứ như sau:

  • Bột mì: 300gr
  • Men nở: 5gr
  • 1 thìa cà phê muối.
  • Dầu oliu: 50ml
  • Đường trắng, nước lọc.
  • Dụng cụ: Bát tô, cây cán bột, rây lọc, lò nướng...

Cách làm đế bánh Pizza giòn, ngon, xốp

Cách làm đế bánh Pizza giòn, ngon, xốp

Cách chế biến làm đế bánh pizza chuẩn nhà hàng

  • Bước 1: Trộn bột bánh

Đầu tiên, bạn rây bột mì vào tô rồi lần lượt thêm men nở, muối, đường vào và trộn đều. Cho tiếp 25ml thìa dầu oliu vào đồng thời đổ từ từ 200ml nước vào khuấy đều theo hình tròn rồi để bột nghỉ khoảng 10 phút.

Lưu ý trong quá trình đổ nước vào bột, bạn nên cân nhắc lượng nước phù hợp, tránh tình trạng đổ quá tay làm bột bị nhão. 

Trong trường hợp bạn trộn bột bánh với số lượng lớn thì nên dùng đến thiết bị chuyên trộn bột hơn. Robot Coupe là dòng máy trộn cầm tay, máy trộn để bàn tốt nhất thế giới. Thương hiệu này tiên phong trong lĩnh vực sản xuất thiết bị sơ chế thực phẩm. Khác với các dòng máy trên thị trường, máy trộn cầm tay Robot Coupe cho tốc độ đánh linh hoạt và đạt cực đại lên đến 12.500 rpm (số vòng trên 1 phút), giúp bột được trộn đều một cách hoàn hảo. Đồng thời, điểm cộng của máy còn ở tính bền bỉ, mạnh mẽ. Nhiều thí nghiệm cho thấy, máy có thể hoạt động liên tục trong 24h mà không hề bị “đuối sức”. Máy cho tuổi thọ cao, ngay cả với linh kiện lưỡi dao cũng gần như không bao giờ phiền người đầu bếp phải đi thay cái mới. Sự tiện lợi, bền bỉ và mạnh mẽ chính là những điểm nổi bật đến từ thương hiệu của Pháp - Robot Coupe

*Mẹo nhỏ trong quá trình làm:

- Nếu thời tiết hơi hanh khô, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch, ẩm nước đậy lên mặt âu. Điều này để kích thích hình thành sợi Gluten trong bột, giúp tăng hương vị cho bánh và cũng như nhồi bột bằng tay dễ dàng hơn.

- Để kiểm tra men còn hoạt động tốt không, bạn cho chúng vào chén nước ấm. Sau khoảng 5 phút thấy men nổi bọt nhiều trên mặt nước thì men còn dùng được.

Xem thêm: Gluten Trong Bột Và Những Điều Cần Biết Để Làm Bánh Đạt Chuẩn

  • Bước 2: Nhồi bột

Khi nhào bột bạn cần rắc một chút bột mì khô để khối bột không bị bám dính. Trong quá trình nhào phải thật đều tay cho đến khi bột mềm mịn, sờ không bị dính và không bị ướt là được. Nếu bột vẫn còn ướt thì cho thêm bột mì vào nhào tiếp. Hỗn hợp này trong 5 phút đầu khá ướt và nhão. Nhưng về sau bột sẽ ngấm nước khô dần, Gluten phát triển và đàn hồi hơn.

Chi tiết kĩ thuật nhồi bột bằng tay:

Folding: Gấp bột

Stretching: Dùng mu bàn tay, ấn và miết, đẩy bột ra xa. Lưu ý là ấn và miết bột ra xa chứ không phải là ấn xuống nhé.

Xoay khối bột một góc 90 độ, lặp lại hai bước folding và stretching như trên.

Tại sao nên và cần phải làm như trên? Lý do là một trong những mục đích chính của việc nhồi bột là để làm cho sợi Gluten trong khối bột dài ra, dẻo dai hơn, khỏe hơn. Folding và stretching sẽ giúp chúng ta đạt được điều này.

Lưu ý trong cách nhồi: Cố gắng không để bột bị rách nhé!

Khi nhồi bằng tay, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt hoàn toàn so với nhồi bằng máy. Với lực nhồi vừa phải, đều tay, người ta chứng minh rằng bột nhào thủ công không bao giờ bị overmix (nhồi bột quá đà). Ngược lại, với các dòng máy không chuyên, bột bị trộn, nhồi quá mức cần thiết khiến các sợi Gluten không giữ được độ đàn hồi nữa, có nhồi cách nào đi nữa cũng không cứu được tình trạng overmix. Lúc này, bột đó sẽ không được chọn dùng.

Tuy nhiên, với dòng máy chuyên dùng để nhồi bột thì câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Bernardi - Máy nhào bột đầu tiên trên thế giới mô phỏng đôi cánh tay nhào bột của các đầu bếp. Với thao tác nhào được mô phỏng cánh tay khiến bột được nhồi đúng quy trình nhất.

Khi bột được nhồi bằng Bernardi, các đầu bếp đánh giá quá trình tạo bột giống hệt với quá trình được nhào bằng tay: Đầu tiên khối bột sẽ khá nhão, bở và lổn nhổn. Sau đó càng nhào thì khối bột càng “dai” và dẻo hơn, đàn hồi cũng tốt hơn, bột bớt dính tay hơn. Và đã hơn 80 năm, Barnardi đã trở thành thương hiệu máy nhào bột hàng đầu trên thế giới được các bếp bánh, nhà hàng tin dùng chọn lựa.

Bernardi là chiếc máy đầu tiên trên thế giới có cánh tay để nhồi bột. 

Chiếc máy này có tốc độ di chuyển từ 35 đến 65 hành trình/ phút kết hợp với hệ thống tinh chỉnh công suất giúp ma sát vào bột ở mức cho phép. Từ đó cho ra những mẻ bột mềm mịn mà không bị khô. Với dung tích đa dạng, máy nhồi bột chuyên dụng Bernardi dễ dàng đáp ứng được mọi nhu cầu làm bánh chuyên nghiệp.

  • Bước 3: Ủ bột

Khi nhào bột xong, bạn dùng hết lượng dầu oliu còn lại quét lên bột. Sau đó lấy màng bọc thực phẩm phủ kín miệng bát đựng bột rồi để bột nghỉ khoảng 1 giờ ở nơi có nhiệt độ ấm.

Muốn biết bột đạt chưa, bạn hãy thử bằng cách ấn ngón tay vào khối bột, sâu khoảng 1 - 2cm. Nếu vết lõm giữ nguyên và không hồi lại như ban đầu tức là bột đã ủ đủ giờ.

Mời bạn xem thêm: TOP 3 TỦ Ủ BỘT ĐA NĂNG, 2 CHẾ ĐỘ Ủ, BỀN BỈ VÀ GIÁ CẠNH TRANH NHẤT

  • Bước 4: Chia bột và tạo hình cho bánh

Sau khi bột ủ xong, bạn rắc một lớp bột khô ra chỗ làm bánh để chống dính. Chia thành nhiều phần nhỏ, kích thước chuẩn của một chiếc đế pizza có đường kính khoảng 10cm. Trước khi tạo hình, bạn rắc thêm một chút bột rồi cho bột làm đế pizza lên dùng ngón tay ép hoặc ấn nhẹ thành hình tròn, phần rìa có thể làm dày hơn một chút. Điều này giúp bạn khi cho nguyên liệu lên mặt bột, nguyên liệu sẽ không bị tràn ra ngoài.

Khi bột có dấu hiệu co lại thì bạn để bột nghỉ khoảng 5 phút rồi tiếp tục tạo hình. Trong thời gian chờ, bạn lót giấy nến vào khuôn tròn hoặc khay để lấy đế bánh ra dễ hơn. Bạn lấy bột ra và dàn bột mỏng khoảng 2- 3mm rồi để bột nghỉ thêm khoảng 15 - 20 phút nữa.

  • Bước 5: Nướng đế bánh

Làm nóng lò nướng trước ở 250°C khoảng 30 phút để lò thật nóng. Sau đó, bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 200°C và cho phần đế bánh vào nướng trong khoảng 10-15 phút. Không nên nướng lâu hơn bởi bánh dễ bị khô cứng. Khi đế bánh pizza có màu vàng nâu, bên ngoài giòn tan, bên trong xốp mềm và không bị khô cứng thì bánh đã chín. 

Mời bạn xem thêm: Các loại lò nướng sàn: Ưu - nhược điểm và cách chọn.

Nướng đế bánh là bước quan trọng quyết định cả quá trình làm bánh

Nướng đế bánh là bước quan trọng quyết định cả quá trình làm bánh (Bánh được nướng từ lò nướng đối lưu Unox cho mặt bánh chín đều, đồng chất lượng)

Khi nướng bạn cần chú ý quan sát lò để canh cho bánh bị cháy hoặc không chín đều. Điều này làm tốn khá nhiều công sức và bạn cũng không biết khi nào bánh chín. Vì thế hãy trang bị một lò nướng chuyên dụng cho nướng Pizza. Trên thị trường thế giới hiện tại, bạn sẽ có 2 lựa chọn tối ưu cho nhu cầu của mình:

1. Lò nướng đối lưu như Unox

Lò này có tích hợp quạt gió xoay 2 chiều giúp khuếch tán toàn bộ nhiệt độ ra xung quanh giúp bánh chín đều. Đồng thời, lò có chế độ điều chỉnh và hẹn giờ để nướng bánh nên bạn hoàn toàn có thể chủ động trong mọi việc.

Với các đầu bếp, việc nướng Pizza với Unox cho phép họ có thể linh hoạt điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm. Giúp bánh có thể chín giòn theo ý muốn. Đặc biệt, chương trình nướng Pizza hoàn toàn có thể lưu trữ trong Unox. Từ đó giúp bạn nướng bánh nhanh hơn, đồng nhất hơn mà không cần mất thời gian cài đặt lại chương trình cho mỗi lần nướng.

Unox là thương hiệu lò nướng chất lượng hàng đầu được sản xuất trực tiếp tại Ý. Đây là thương hiệu luôn được các đầu bếp trong các nhà hàng khách sạn lựa chọn để chế biến các món đồ nướng với hương thơm và màu sắc hoàn hảo.

Tại sao Unox lại được các đầu bếp trên toàn thế giới yêu thích?

  • Nướng đối lưu kết hợp phun ẩm lên đến 260°C.
  • Chế độ SMART.Preheating: cho phép lò làm nóng trước đảm bảo lò đạt nhiệt độ yêu cầu khi cho đồ ăn vào.
  • Lò nướng với chế độ quạt đổi chiều giúp làm nóng nhanh và tỏa nhiệt đều khắp buồng nấu.
  • Công nghệ Dry.Plus cho phép hút ẩm ra khỏi buồng nấu.
  • Có thể lưu đến 384 chương trình nấu yêu thích với tên và hình ảnh món ăn.
  • Các nút cài đặt thời gian, nhiệt độ và độ ẩm điều chỉnh một cách dễ dàng.
  • Nhiều máy với công suất phù hợp cho mọi nhu cầu nấu nướng từ gia đình tới nhà hàng chuyên nghiệp.
  •  Đa chức năng cho phép nấu được nhiều món ăn trong cùng một lúc.

2. Lò nướng Pizza chuyên dụng Fimar

Đặc thù trong các công thức làm bánh Pizza đó chính là:
  • Yêu cầu nhiệt độ nướng phải cực kỳ cao. Thường là 250°C, có 1 số công thức lên đến hơn 300°C.

  • Tiếp đến đó chính là Pizza Stone - Đây là 1 loại đá chuyên dụng đặt trong lò nướng. Giúp cho đế bánh luôn được chín giòn trước, còn mặt trên thì vẫn giữ được độ mềm theo yêu cầu.

Trước những yêu cầu đặc biệt trên, lò nướng Pizza chuyên dụng Fimar chính là thiết bị hữu ích nhất dành cho nhu cầu của bạn:

  • Lò nướng Pizza chuyên dụng Fimar được thiết kế theo công nghệ hiện đại, kiểu dáng sang trọng phù hợp với tiệm bánh chuyên nghiệp.

  • Bề mặt nấu chịu nhiệt và được cách nhiệt bằng lớp phủ len đá chuyên dụng trong nướng bánh Pizza.

  • Máy có khả năng lên nhiệt độ và nướng nhanh chóng, nhiệt đồ đều giúp bánh Pizza nhanh chín và đạt được độ chín hoàn hảo.

  • Nhiệt độ nướng của lò nướng bánh Pizza chuyên dụng Fimar cực kì lý tưởng, từ 50 – 500°C.

  • Máy sử dụng dễ dàng, tiện lợi.

  • Dễ dàng vệ sinh, giúp tăng cao tuổi thọ của máy.

  • Đa chức năng, không chỉ nướng được pizza mà còn dùng để nướng các loại bánh, thực phẩm khác.

Fimar S.P.A. thành lập năm 1979, là một công ty của Ý chuyên thiết kế, sản xuất và bán máy móc phục vụ ăn uống chuyên nghiệp. Fimar có hơn 100.000 máy nhào bột xoắn ốc, lò nướng Pizza, máy cán bột Pizza, máy nghiền thịt,... được bán ra trong mỗi năm, hơn 5.000 nhà phân phối trên toàn thế giới tại 100 quốc gia khác nhau, diện tích sản xuất 38.000 mét vuông nằm ở Villa Verucchio.

United Vision hiện tại là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Unox và Fimar tại Việt Nam với chính sách giá ưu đãi, chế độ bảo hành chính hãng.

Hơn 10 năm kinh doanh trong việc cung cấp nguyên liệu, máy móc trong ngành làm bánh làm kem trên toàn lãnh thổ Việt Nam, United Vision luôn mang lại sản phẩm có giá cạnh tranh nhất, cùng dịch vụ hàng đầu hiện nay mà bạn có thể tận hưởng:

  • Giao hàng, bảo trì máy tận nơi lâu dài trên toàn quốc.

  • Sẵn sàng tư vấn sử dụng máy móc, nguyên liệu làm bánh, làm kem trong suốt quá trình bạn sử dụng sản phẩm tại United Vision.

  • Tư vấn công thức làm bánh từ các chuyên gia trong và ngoài nước, giúp giải đáp những thắc mắc của bạn.

  • Được tham gia các lớp train làm bánh, được thực hiện bởi các đầu bếp trong và ngoài nước.

  • Đặc biệt, chúng tôi luôn có sẵn máy móc, nguyên liệu làm bánh nhập khẩu tại Showroom để bạn có thể đến trải nghiệm bất cứ lúc nào. Bởi chúng tôi biết, với mọi sản phẩm trước khi được mua, chúng ta đều cần được trải nghiệm thực tế trên những tính năng của sản phẩm, chứ không phải là những con chữ luôn giúp sản phẩm trở nên "bóng bẩy" hơn.

Ngay bây giờ, bạn có thể đến ngay showroom của chúng tôi tại số 07 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP.HCM hoặc gọi ngay số Hotline  0902 888 461 để nhận được tư vấn tận tình nhất từ đội ngũ của United Vision.

Bỏ túi một số mẹo để làm đế bánh pizza thành công

Nếu bạn dùng bột làm bánh mì thì cần cân bằng tỉ lệ giữa tổng lượng nước: tổng lượng bột là 60%. Tốt hơn thì tốt tỉ lệ nước: bột dao động trong khoảng 65 - 68%. Đây là tỉ lệ được coi là chuẩn và cân bằng giúp bánh không bị khô cứng.

Tạo hình đế bánh bằng tay sẽ giúp giữ cho bột ẩm hơn là cán bột, bánh sẽ thơm ngon hơn. Trong bột có nhiều bọt khí, khi nướng nhờ các bọt khí này mà nhiệt phân tán đều hơn giúp đế nhanh giòn nhưng vẫn đủ ẩm. Nếu cán bột thì những bọt khí nảy có thể bị vỡ ra.

Nếu không dùng hết bột bạn hãy cất trong tủ lạnh nhưng nhớ bọc kín lại nhé. Việc này có thể bảo quản bột trong 1 - 2 tháng. Khi dùng bạn để bột tự rã đông ở nhiệt độ phòng rồi sau đó tạo hình và nướng ngay sau đó vì khi rã đông bột sẽ tự nở thêm.

Đế bánh sau khi nướng xong bạn để nguội rồi cho vào túi nilon, lót ở giữa các đế một miếng giấy nướng để chống dính rồi cho vào ngăn đá, như vậy bạn sẽ dùng được trong khoảng 1 tháng. Khi ăn bạn lấy ra, xếp nhân lên rồi nướng như bình thường.

Bảo quản và hâm nóng bánh Pizza:

  • Thường thì bạn chỉ muốn đặt cả hộp bánh vào tủ lạnh cho nhanh, nhưng điều này có thể làm bánh bị ướt. Độ ẩm từ nước sốt cà chua, rau củ và thịt sẽ ngấm vào vỏ bánh, khiến cho bánh khó giữ được kết cấu hoàn hảo, bất kể bạn hâm nóng bánh pizza bằng cách nào. Nếu định đông lạnh pizza từ trước, tốt hơn hết là bạn nên dùng hộp đậy kín thay vì dùng đĩa. Tuy nhiên nếu chỉ dùng cho gia đình thì việc này cũng có thể chấp nhận được, bởi bánh sẽ được bảo quản trong 3 - 5 ngày.
  • Trong trường hợp bạn kinh doanh tiệm bánh, thì việc sử dụng tủ trưng bày, tủ bảo quản thực phẩm chuyên dụng SKIPIO là điều nên làm. Bởi nhiệt độ và công nghệ mới nhất từ SKIPIO mới có khả năng giúp sản phẩm của bạn giữ nguyên được cấu trúc như khi vừa làm xong. Bạn có thể tham khảo chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY
  • Hâm bánh pizza trong lò nướng để vỏ bánh có độ giòn. Làm nóng trước lò nướng đến 177 độ C trong 5-10 phút, nhớ đợi cho lò đạt đến độ nóng cần thiết. Khi lò đã đủ nóng, bạn hãy đặt bánh pizza vào khay nướng và bỏ vào lò trong khoảng 5 phút. Dù là hâm nguyên chiếc bánh hoặc một miếng bánh, nướng trong lò sẽ là cách tuyệt vời để có vỏ bánh giòn và lớp phô mai nổi bong bóng như bánh mới

Trên đây là cách làm đế bánh pizza ngon như nhà hàng 5 sao, mong rằng sẽ giúp bạn nắm rõ hơn và thực hiện thành công. Theo dõi ngay trang cẩm nang làm bánh của United Vision để cập nhật thêm nhiều thông tin về cách làm bánh, làm kem cũng như những lưu ý quan trọng để ra thành phẩm đạt chuẩn nhé.

Cách làm đế bánh pizza giòn, ngon, xốp như nhà hàng

Dịch vụ tại United Vision

Dịch vụ 𝐎𝐧𝐞 𝐒𝐭𝐨𝐩 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 từ 𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧
Sự lựa chọn cho mọi doanh nghiệp F&B

𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧 tự hào là đối tác của rất nhiều doanh nghiệp F&B lớn nhỏ trên cả nước. Dịch vụ 𝐎𝐧𝐞 𝐒𝐭𝐨𝐩 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 - Cung cấp loạt giải pháp toàn diện cho bếp công nghiệp của chúng tôi luôn được các chủ đầu tư tin tưởng tìm đến:

👉 Tư vấn thiết kế
👉 Cung cấp sản phẩm
👉 Thi công - Lắp đặt
👉 Bảo hành - Bảo trì - Sửa chữa

 

Tự hào vì:

📌 Nguồn 𝒉𝒂̀𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒉𝒂̃𝒏𝒈 nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất là các thương hiệu hàng đầu Thế Giới. Nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, vận hành ổn định mang lại hiệu quả cao.

📌 Tính 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑. Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên của United Vision đều được trải qua các khóa training trực tiếp với hãng để trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn tốt.

📌 Hệ thống 𝒌𝒉𝒐 𝒃𝒂̃𝒊 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 đ𝒂̣𝒊 với lượng tồn kho đầy đủ, đáp ứng nhanh nhu cầu mua hàng của khách.

📌 Dịch vụ 𝒉𝒐̂̃ 𝒕𝒓𝒐̛̣ 24/7, hỗ trợ cho khách hàng ngay khi gặp sự cố.

📌 Dịch vụ 𝒉𝒂̣̂𝒖 𝒎𝒂̃𝒊. Dịch vụ của United Vision không dừng lại sau khi khách mua hàng! Chúng tôi đồng hành cùng khách hàng qua các sự kiện, lớp học, workshop… tạo cơ hội cho khách hàng gặp gỡ các chuyên gia trong ngành, học hỏi để kinh doanh hiệu quả hơn.


☎ Liên hệ ngay cho 𝐔𝐧𝐢𝐭𝐞𝐝 𝐕𝐢𝐬𝐢𝐨𝐧 nếu bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ ngành F&B uy tín cho doanh nghiệp, dự án của mình!

 

Xem thêm:

TOP 3 máy cán đế bánh Pizza: nhỏ gọn, năng suất cao, cán mịn


Bài trước Bài sau