Phân biệt các loại bột làm bánh và cách chọn bột chuẩn nhất

Bột là nguyên liệu cơ bản nhất khi làm bánh. Đây cũng là thành phần khiến nhiều người mới bắt đầu làm bánh cảm thấy bối rối. Khó khăn trong cách phân biệt và sử dụng từng loại sao cho đúng? Hiểu được điều đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt các loại bột làm bánh cũng như cách chọn bột chuẩn nhất.

Tất tần tật các loại bột trong làm bánh

  • Bột mì đa dụng

Trong các loại bột làm bánh thì bột mì đa dụng là loại được sử dụng phổ biến nhất khi làm tại gia. Bột mì đa dụng có hàm lượng gluten khoảng 9.5 – 11.5%. Loại bột này được nghiền từ hạt lúa mì có thành phần protein trung bình từ 10 – 12%.

Bột mì đa dụng có 2 loại: được tẩy trắng và không tẩy trắng. Bột mì đa dụng thường dùng để làm đa dạng các loại bánh như: bánh mỳ, bánh quy, bánh ngọt, các loại bánh nướng,…

Bột mì đa dụng - Loại bột đa năng dùng cho tất cả mọi loại bánh

Bột mì đa dụng - Loại bột đa năng dùng cho tất cả mọi loại bánh

  • Cake flour - Bột bánh bông lan

Bột Cake flour được chế biến từ hạt lúa mì, chứa hàm lượng tinh bột cao cùng hàm lượng protein thấp từ 6-8%. Nhìn bằng mắt thường bột trông rất mịn và có hạt nhỏ li ti. Bột thường được tẩy trắng trước khi sử dụng điều này giúp cho các phân tử protein bền vững, bột dễ hấp thụ đường và chất lỏng hơn.

Loại bột này thích hợp để làm những bánh có cấu trúc mềm nhẹ, hàm lượng đường nhiều, chất lỏng lớn như bánh quy, bánh trắng,...

  • Pastry flour – Bột bánh ngọt, bột mì số 8

Pastry flour là loại bột làm từ lúa mì mềm. Bột tương tự như Cake flour nhưng chúng không được tẩy trắng. Bột có hàm lượng protein cao khoảng 8 – 10% giúp bánh cứng hơn khi nướng. Pastry flour thường được sử dụng cho những loại bánh có kết cấu chắc và muốn giữ được hình dạng lâu hơn, không xẹp như foam cake, gato, muffin.

Bột bánh ngọt Pastry flour giúp giữ hình dạng bánh lâu hơn

Bột bánh ngọt Pastry flour giúp giữ hình dạng bánh lâu hơn

Ngoài ra, Pastry flour còn khá mềm và có màu ngà. Vì thế, bạn cũng có thể dùng làm những loại bánh mỏng, mềm như bánh pie, cookie, pastry,... 

  • Bread flour - Bột bánh mì

Bread flour là một loại bột chuyên dụng dùng làm bánh mì, đế bánh pizza vì hàm lượng gluten cao. Bột được làm từ lúa mì cứng chứa 12 – 14% protein. Khi kết hợp với nước gluten được hình thành giúp cho bột sẽ đàn hồi bánh trở nên dai, thơm hơn.

Bread flour có loại bột bánh mì trắng, bột bánh mì whole wheat, bột hữu cơ, bột bánh mì tẩy trắng và bột bánh mì không tẩy trắng.

  • Bột nở/muối nở

Bánh muốn nở xốp thì phải sử dụng bột nở (baking powder) hoặc muối nở (baking soda). Đặc biệt lưu ý khi sử dụng 2 loại này, bạn phải rây bột kỹ và trộn đều, rồi mới nướng bánh để không bị xẹp xuống nhé. 

Bánh muốn xốp, bông đều phải có bột nở và muối nở

Bánh muốn xốp, bông đều phải có bột nở và muối nở

Bạn có thể thay thế 2 loại bột này cho nhau nhưng phải phù hợp với theo công thức và để ý cân đối tỷ lệ. Vì nếu cho cho quá nhiều đôi khi sẽ khiến bánh có vị mặn. 

>>> Xem thêm: Bột cacao nguyên chấtbột socola để bánh thơm ngon, lạ vị

Cách chọn bột làm bánh chuẩn nhất từ chuyên gia bếp bánh

  • Chọn có nguồn gốc rõ ràng

Điều đầu tiên khi chọn mua bột làm bánh là bạn hãy nhìn ngay vào bao bì sản phẩm. Bạn chỉ nên chọn bột của các hãng nổi tiếng, có nguồn gốc rõ ràng, bao bì sạch đẹp và không bị rách hay quá cũ. Hiện nay, bột làm bánh được nhiều chuyên gia dùng nhất là đến từ Bỉ, Indonesia, Ý,... Những nước này nổi tiếng trên thế giới về làm bánh vì thế sản phẩm bột của họ vô cùng chất lượng.

  • Chọn bột có hàm lượng protein cao

Hàm lượng protein cao (từ 10%->13%) để khi kết hợp với men nở để tạo ra sợi gluten giúp cho bánh đạt độ dai nhất định. Tuy nhiên còn cũng tùy thuộc vào từng công thức bánh mà bạn lựa chọn bột có protein sao cho phù hợp. 

Loại bột mì đa dụng có hàm lượng protein khoảng 10 – 12%, đây là loại dễ sử dụng nhất khi làm bánh tại nhà. Còn đối với cửa hàng làm bánh chuyên nghiệp, đầu bếp dùng bột mì chuyên dụng để bánh thơm ngon chuẩn vị. 

Chọn bột làm bánh đạt chất lượng sẽ là bước đầu tiên để món bánh của mình. Để bánh đạt chuẩn, các đầu bếp phải trải qua khâu nhồi bột đúng phương pháp riêng để bột đủ men, đủ độ kết dính, mềm và mịn. Tuy nhiên, đó là công việc nặng nhọc, lập đi lập lại hàng mấy chục năm về trước.

Giờ đây, các công việc liên quan đến bột đều đã có các dòng máy hàng đầu thế giới thay thế bạn thực hiện một cách chuẩn nhất:

  • Máy nhào bột Bernardi: Máy nhào bột đầu tiên trên thế giới mô phỏng thao tác nhào bột của đôi cánh tay của các bếp bánh
  • Máy trộn bột Varimixer: Máy trộn bột công nghiệp công suất lớn, bền bỉ, tích hợp nhiều tính năng chuyên biệt dành cho những người làm bếp. Đặc biệt là bếp nhà hàng, khách sạn,...
  • Máy cán bột RAM: Được cung cấp với một cánh tay điều khiển thiết thực và tiện dụng và có bàn đạp để đảo chiều cán. Cấu trúc mạnh mẽ và các trục cán lớn đảm bảo độ cán tuyệt vời cũng như độ tin cậy và độ bền cao theo thời gian

Nếu khó khăn khi chọn cửa hàng, để chúng mình mách bạn địa chỉ uy tín này nhé. United Vision - Cửa hàng chuyên phân phối độc quyền nguyên liệu làm bánh chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Đến với cửa hàng, bạn sẽ dễ dàng chọn được bột làm bánh chất lượng trong tầm tay. Cửa hàng có gói trọn mọi loại bột làm bánh cần thiết từ cơ bản đến những loại bột chuyên dụng. Các sản phẩm ở đây được nhập khẩu từ những nước nổi tiếng về nghề bánh như Bỉ, Indonesia,.. Vì thế, bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng tại đây. Ngoài ra để tăng thêm hương vị độc đáo cho bánh, bạn có thể dùng bột socola, bột vani, bột matcha,…

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết cách dùng và phân biệt được các loại bột khi bắt tay vào làm bánh. Nếu muốn đặt mua hay tìm hiểu thêm về bột làm bánh, bạn hãy liên qua hotline 0902.888.461 hoặc truy cập website United Vision để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm:

Gluten Trong Bột Và Những Điều Cần Biết Để Làm Bánh Đạt Chuẩn


Bài trước Bài sau