Làm thế nào để bảo quản thực phẩm tươi sống mà vẫn giữ được dinh dưỡng?

Làm thế nào để bảo quản thực phẩm đúng cách, an toàn và tươi ngon là quan tâm hàng đầu của các đầu bếp nhà hàng, khách sạn. Vậy bạn đã biết cách bảo quản thực phẩm tươi sống chưa? Nếu chưa hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé.  

Tại sao phải bảo quản thực phẩm đúng cách trong tủ đông?

Bảo quản thực phẩm đúng cách giúp nhà hàng, khách sạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn khi phải mua thực phẩm mới mỗi ngày. 

Đồng thời khi sử dụng tủ đông, thực phẩm sẽ được đảm bảo độ tươi sống, mang lại chất lượng tốt nhất cho món ăn, giúp đầu bếp thuận lợi trong quá trình chế biến.

Khi sử dụng tủ đông, thực phẩm sẽ được đảm bảo độ tươi sống

Các nhà hàng bảo quản thực phẩm tươi sống như thế nào?

Không phải tất cả thực phẩm đều bảo quản trong tủ lạnh là tốt. Về nguyên lý, khi bảo quản hải sản tươi sống ở ngăn đá tủ lạnh thì phải mất rất nhiều thời gian chúng mới đông lại được. Trong khi đó, thịt cá cần phải ở trạng thái đông thì mới bảo quản được độ tươi sống. 

Hơn hết làm đông bằng tủ lạnh phải trải qua nhiều giờ, thậm chí hơn nửa ngày thì mới đủ đông. Trong khoảng thời gian đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ tươi của hải sản. Chỉ khi ở trạng thái đông thì thịt cá mới được xem là bảo quản tươi và tốt nhất. Đó là lý do vì sao nhiều nhà hàng hải sản dù cung cấp mặt hàng tươi sống nhưng sau khi làm đông, thực phẩm vẫn bị phàn nàn về độ tươi.

Ở nước ngoài, người ta hay dùng tủ cấp đông vì không cần phải chờ đến vài giờ đồng hồ để làm đông. Chẳng hạn như tủ cấp đông nhanh của Coldline, thời gian cấp đông siêu tốc chưa đến 15 phút và đi kèm nhiều tính năng đặc biệt, khiến Coldline gần như là “giải pháp” All in one cho người làm bánh. Trên thị trường hiện nay khó kiếm một dòng máy có tính năng như Coldline vì đa phần chúng chỉ có làm đông. Cũng chính nhờ thời gian nhanh chóng như vậy mà dưỡng chất được giữ lại tối đa giúp thực khách cảm nhận được trọn vẹn vị ngon của hải sản tươi sống. 

Tủ cấp đông Coldline giải pháp làm đông hiện đại, nhanh chóng cho nhà hàng, khách sạn

Tủ cấp đông Coldline giải pháp làm đông hiện đại, nhanh chóng cho nhà hàng, khách sạn

Một số tính năng đặc sắc khác của dòng tủ cấp đông công nghiệp Coldline:

  • Làm lạnh

Làm lạnh nhanh thực phẩm sống hoặc mới nấu đến nhiệt độ lõi + 3°C. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, tăng tuổi thọ tủ lạnh lên 70% mà vẫn giữ nguyên chất lượng.

  • Rã đông

Tủ Coldline còn rã đông thực phẩm an toàn, quản lý cẩn thận nhiệt độ và độ ẩm để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Đưa thực phẩm đã đông lạnh trước đó trở lại nhiệt độ mong muốn tránh được vi khuẩn tích tụ và đảm bảo an toàn thực phẩm.

  • Lưu trữ

Tạo môi trường lưu trữ lý tưởng để bảo quản thực phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Bằng cách thay đổi cường độ thông gió và làm lạnh trong phạm vi nhiệt độ -30 đến +15°C và -5° đến +15°C.

Ngoài ra, tủ cấp đông Coldline còn ghi điểm bởi tuổi thọ cao, khả năng hoạt động bền bỉ và không hề bị “đuối” khi sử dụng thời gian lâu. Đặc biệt, thiết bị còn được trang bị công nghệ Inverter giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn so với các thiết bị tương tự. Hơn hết, người dùng có thể điều khiển thiết bị Coldline bằng điện thoại thông qua kết nối với ứng dụng wifi Cosmo, giúp  việc điều khiển máy trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết.

>>> Xem thêm: Công dụng và các dòng tủ cấp đông công nghiệp bền bỉ nhất hiện nay

Một vài lưu ý khi bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ cấp đông

Bạn có biết những món ăn bảo quản được bao lâu không? Thực phẩm đã chế biến chỉ nên để trong tủ lạnh tầm 3 - 5 ngày. Còn nếu chưa có ý định dùng trong thời gian này, bạn nên cho hẳn vào ngăn đá để bảo quản được lâu hơn.

Lúc trước nhiều người chờ thức ăn nguội rồi mới cho vào tủ lạnh nhưng điều đó không cần thiết, bạn có thể cho thẳng vào ngăn lạnh hoặc ngăn đá. Nhiệt độ từ tủ sẽ nhanh chóng làm mát thực phẩm.

Hãy chia thực phẩm thành các túi hoặc hộp nhỏ để dễ dàng làm mát nhanh hơn, giúp bảo quản được lâu hơn. Đồng thời, điều này còn làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm khi lượng thực phẩm quá nhiều.

Không nên để quá nhiều thực phẩm vào trong tủ lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến các khối không khí khó lưu thông, làm chậm quá trình làm mát. Hãy sắp xếp hợp lý những thực phẩm mới cho vào trong cũ hay mua từ trước ra bên ngoài để dùng dần.

Không để thức ăn đã nấu chín và thực phẩm sống lẫn lộn với nhau. Điều này có thể khiến thức ăn bị ám mùi lẫn nhau làm giảm chất lượng ban đầu.

Trong trường hợp kinh doanh tiệm bánh, những chiếc tủ trưng bày thực phẩm chuyên dụng lại là sản phẩm cần thiết lúc này. Bởi chúng sẽ giúp sản phẩm của bạn được bảo quản, cách nhiệt tốt hơn và cho thời gian sử dụng lâu hơn so với việc bảo quản trong tủ lạnh.

Thực phẩm được bảo quản đúng cách không chỉ giúp thức ăn tươi ngon mà còn giữ lại trọn vẹn chất dinh dưỡng. Vì vậy bạn cần bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ cấp đông. Nếu muốn biết thêm thông tin về tủ cấp đông Coldline bạn có thể liên hệ cho United Vision qua hotline 0902.888.461 hoặc để lại lời nhắn để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm: 

>>> Mua tủ cấp đông công nghiệp cần lưu ý những gì?


Bài trước Bài sau